อบต.โคกเคียน จัดโครงการส่งเสริมอาชีพชาวประมงในฤดูฝน

อบต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จัดโครงการส่งเสริมอาชีพชาวประมงในฤดูฝน หลังออกหาปลาในทะเลไม่ได้ อีกทั้งยังพบปัญหาการลดลงของสัตว์น้ำในทะเล จนชาวประมงบางรายต้องไปรับจ้างขายแรงงานต่างถิ่น

ณ หอประชุมโคกเคียน สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมือง ประมงจังหวัดนราธิวาส กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลโคกเคียน และตัวแทนชาวประมงในพื้นที่ หมู่ 1,2,4,5,10 และ 12 ตำบลโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส จำนวน 120 คน ร่วมกันประชุมหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการทำมาหากินและอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงในห้วงเดือน พ.ย.ถึง ม.ค.61 ซึ่งทุกๆปีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำประมงจะต้องงดนำเรือออกหาปลาในทะนานนับเดือนทำให้ต้องขาดรายได้จุนเจือครอบครัว ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานานต่อเนื่อง จนชาวบ้านบางรายต้องไปขายแรงงานต่างถิ่นเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว

ด้านนายรุสลัน อารง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมอาชีพชาวประมงในครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาการลดลงของทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การเพิ่มขึ้นของชุมชนบริเวณชายฝั่ง ทำให้เกิดการใช้ทรัพย์ยากรประมงที่เกินกำลังการผลิตของธรรมชาติ และปัญหาที่เกิดจากมาสุมช่วงฤดูฝนเป็นประจำทุกปีภายในเดือนพฤศจิกายน จนถึงต้นเดือนมกราคมปีถัดไป ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จึงได้จัดการอบรมให้ชาวประมง ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเข้ามามีบทบาทในการร่วมอนุรักษ์ และจัดการทรัพย์ยากรประมงในท้องถิ่นของตนเอง รวมถึงการส่งเสริมอาชีพเสริมให้กับชาวประมงตามที่แต่ละคนถนัดมาทำในช่วงในช่วงมนสุมที่ไม่สามารถนำเรือออกหาปลาในทะเลได้.


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading