วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวอ่าวปัตตานีประชุมในการมีส่วนร่วมของชุมชนครั้งที่ 2

 

พสกนิกรรอบอ่าวปัตตานี มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นำดินจากการขุดลอกอ่าวปัตตานีทั้งหมดขึ้นทิ้งบนบก 100% ห้ามนำไปทิ้งทะเล

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560  ที่ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

กรมเจ้าท่า ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดให้มีการประชุมและการมีส่วนร่วมของชุมชนครั้งที่ 2 ในหัวข้อ โครงการศึกษาและวางแผนการทิ้งวัสดุขุดลอกโครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ข้าราชการกรมเจ้าท่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาโครงการขุดลอกอ่าวปัตตานีเข้าร่วมฟังการนำเสนอผลงานวิจัย

ผู้ช่วยศาสตร์จารย์พยอม รัตนมณี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ หัวหน้าโครงการวิจัยฟื้นฟูทะเลไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากโครงการขุดลอกอ่าวปัตตานีว่า คุณภาพชีวิตของประชาชนจะดีขึ้นเนื่องจากคุณภาพน้ำจะดีขึ้น และการสัญจรทางน้ำจะดีขึ้น เมื่อคุณภาพน้ำดีขึ้น อ่าวปัตตานีลึกขึ้น ก็มีทรัพยากรประมงที่หลากหลายขึ้น ทำให้การทำมาหากินดีขึ้น รวมถึงวิถีชีวิตของคนรอบอ่าวปัตตานีก็ดีขึ้น สำหรับประเด็นในวันนี้กำลังวิเคราะห์ว่าตะกอนดิน 11 ล้านคิว จะบริหารจัดการอย่างไร ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีผลกระทบต่ำที่สุด ภายใต้กรอบงบประมาณที่มีอยู่ วันนี้ก็ตกผลึกแล้วว่า จะนำดินทุกเม็ดไปขึ้นฝั่งด้วยการดูด เพื่อไม่ให้ดินตะกอนฟุ้งกระจายไปที่อื่นๆ แล้วก็นำดินมาใช้ประโยชน์ มาถมในที่สาธารณะ แล้วจะปลูกต้นไม้เป็นสวนสาธารณะ เป็นพื้นที่อนุรักษ์และฟื้นฟูต่อไป

นายเจริญ จันทอิสสระ ประธานคณะกรรมการประมง สภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การขุดลอกอ่าวปัตตานีในครั้งนี้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์กันทั่วหน้า เพราะเมื่อการขุดลอกอ่าวฯ เกิดขึ้นปลาก็จะอุดมสมบูรณ์ น้ำมีการระบายขึ้น-ลงได้ช่วยแก้ปัญหาน้ำเสีย ดินจำนวน 11 ล้านคิวเมื่อนำขึ้นมาทิ้งบนบกจะทำให้ได้พื้นที่บนบกเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 – 4,000 ไร่ ร่องน้ำก็สามารถใช้เป็นแหล่งการท่องเที่ยว ถ้ามีการเอาดินไปทิ้งทะเล คงมีการค้านกันจนไม่ได้ขุด เพราะจะก่อให้เกิดมลภาวะ การที่รัฐบาลเข้ามาช่วยตรงนี้ ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งเศรษฐกิจ

นายยูโซ๊ะ อาเก๊ะ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในวันนี้ประชาชนรอบอ่าวปัตตานีได้แสดงจุดยืนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า ต้องการให้นำดินที่ได้จากการขุดลอกอ่าวปัตตานีทั้งหมดขึ้นมาทิ้งบนบกทั้ง 100% ห้ามนำไปทิ้งทะเลอย่างเด็ดขาด ซึ่งกรมเจ้าท่าคงจะต้องนำมติของที่ประชุมนี้บรรจุไว้ใน TOR เพื่อหาผู้ประกอบการมาดำเนินการขุดลอกอ่าวปัตตานีให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนต่อไป

ส่วนประชาสัมพันธ์
สำนักงาน คปต.ส่วนหน้า
อ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี

Loading