วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เปิดให้บริการแล้ว รพ.ศูนย์การแพทย์ มวล.ระยะแรก

เปิดให้บริการแล้ว รพ.ศูนย์การแพทย์ มวล.ระยะแรก

ม.วลัยลักษณ์เปิดบริการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ระยะแรกอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อเตรียมระบบต่างๆ ให้มีความพร้อมก่อนเปิดศูนย์การแพทย์อย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2564

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2560) เวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ระยะแรกอย่างเป็นทางการ เพื่อเตรียมระบบต่างๆ ให้มีความพร้อมก่อนเปิดศูนย์การแพทย์อย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษา แขกผู้เกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดีในพิธีเป็นจำนวนมาก

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวแสดงความยินดีที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดให้บริการประชาชนทั้งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคใต้ และบุคคลทั่วไปอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นการเปิดให้บริการในระยะเริ่มแรกรับผู้ป่วยนอก และเป็นโรงพยาบาลที่สมบูรณ์แบบสามารถรองรับประชาชนได้อย่างครบวงจร สามารถแบ่งเบาโรงพยาบาลของรัฐ และเป็นโรงพยาบาลที่สามารถตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ทั้งในเรื่องของการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว และการขยายตัวของสนามบินที่จะเป็นสนามบินนานาชาติในอนาคต โดยจังหวัดจะสนับสนุนในทุกเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ให้มีการจัดระบบจาราจรใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของถนนหน้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เบื้องต้นสนับสนุนงบประมาณ 1.9 ล้านบาท ติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจรบริเวณหน้าโรงพยาบาลท่าศาลา เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน นอกจากนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราชยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ที่จะมีส่วนในการพัฒนาให้ก้าวหน้าเข้มแข็งมากขึ้น

ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างคน สร้างความรู้ มีการบริการทางวิชาการแก่สังคม ซึ่งมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นเพื่อรับใช้ประชาชน รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อประโยชน์สุขแก่ประชาชน และวันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะมีผู้บริหารซึ่งถือว่าขณะนี้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน เป้าหมายที่วางไว้ และรวดเร็วกว่าเดิม เป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยตามความคาดหวังไว้ในอนาคต

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในระยะแรกในวันนี้ ว่า เป้าหมายสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านบุคลากรทางด้านการแพทย์ และบุคลากรในด้านอื่นๆ รวมถึงระบบต่างๆ ให้ลงตัว โดยเฉพาะระบบทางด้านไอที ที่ต้องมีความทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ก่อนที่จะเปิดศูนย์การแพทย์เต็มรูปแบบในช่วงกลางปี พ.ศ. 2564 โดยปัจจุบันเปิดให้บริการผู้ป่วยนอก ตรวจรักษาโรคทั่วไป และคลินิกพิเศษต่าง ๆ ได้แก่ คลินิกตา คลินิกคอนแทคเลนส์ คลินิกถันยเมตต์ และคลินิกโรคภูมิแพ้และหอบหืด ตรวจรักษาโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของสำนักวิชาแพทยศาสตร์ จากนั้นในต้น ปี 2561 จะทยอยเปิดคลินิกเฉพาะทางเพิ่มเติม เช่น คลินิกสูตินารี คลินิกโรคเด็ก คลีนิกหูคอจมูก เป็นต้น และในเดือนมีนาคม 2561 จะเปิดให้บริการรับผู้ป่วยใน จำนวน 16 เตียง โดยคำนึงถึงความสำคัญคือการบริการจะต้องมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาทำการตรวจให้บริการ นอกจากนี้ศูนย์การแพทย์แห่งนี้จะเป็นสถานทีสำคัญที่จะสนับสนุนการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และจะเป็นสถานวิจัยใหญ่ของแพทย์ เพื่อให้ก้าวทันต่อพัฒนาการทางการแพทย์ในอนาคต อย่างไรก็ตามในส่วนของความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ ม.วลัยลักษณ์พร้อมระบบสาธารณูปการ ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างบนพื้นที่ 405 ไร่ กำหนดแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2562 ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 30% โดยในภาพรวม ประมาณต้นปี 2561 โครงสร้างหลักจะสามารถสร้างได้แล้วเสร็จทั้งหมด และจะดำเนินการในขั้นตอนงานสถาปัตยกรรมและงานระบบได้ต่อไป ทั้งนี้เมื่อศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดบริการเต็มรูปแบบแล้วจะเป็นโรงพยาบาลหลักของภาคใต้ตอนบน คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการกว่า 1 ล้านคนต่อปี

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
วีระยุทธ/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช//23 พฤศจิกายน 2560

Loading