วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อำเภอประจันตคามจัดอบรมหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน

อำเภอประจันตคามจัดอบรมหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน ลดการใช้สารเคมีในการเกษตร


วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอประจันตคาม เป็นประธานพิธีเปิด อบรมหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน หลักสูตร การพัฒนาหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน รุ่นที่ 6 ในปีงบประมาณ 2561 ณ ศูนย์เกษตรอินทรีสาระฟาร์ม ของ พ.ต.ท.ณรงค์ สาระเจริญ บ้านเมืองใหม่ หมู่ 4 ตำบลประจันตคาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีนายนัฐพล เดชสุภา นายกอบต.ประจันตคาม เจ้าหน้ที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เกษตร แพทย์ตำบล และประชาชนกว่า 100 คนร่วมเข้ารับการอบรม
นายอธิวัฒน์ สิทธิภิญญาพัฒน์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินปราจีนบุรี ได้กล่าวถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินที่อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และจากการใช้ดินที่ไม่ถูกต้องของมนุษย์ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงกับเกษตรกร จึงจำเป็นที่จะต้องมาการวางแผนในการใช้ดินและเทคโนโลยีการเกษตรได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาในลักษณะเชิงรุก โดยให้เกษตรกร หรือประชาชนในท้องถิ่นที่มีความสนใจในการร่วมกันดูแลทรัพยากรดิน จึงได้เกิดอาสาสมัครเกษตรด้านการพัฒนาที่ดิน หรือ หมอดินอาสา
และในวันนี้ได้เรียนรู้การทำดินปลูกพืชอินทรีย์ โดยร.ต.ท.เริงชัย เหม่ชัยภูมิ อดีตข้าราชการตำรวจ ปราชญ์แห่งดินปลูกพืชอินทรีย์ ที่นำความรู้ในเรื่องของการทำดินสำหรับปลูกต้นไม้ ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ ที่เหมาะสมต่อสภาพดินของอำเภอประจันตคาม และเป็นส่วนผสมที่ไม่ใช้สารเคมี แต่สามารถสร้างผลผลิตให้กับชาวเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน ก่อนที่หมอดินอาสาจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนา และบอกต่อกับชาวเกษตรกร หรือประชาชนในหมู่บ้าน ถึงการทำเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมี ที่จะส่งผลดีกับผลิต และสุขภาพของชาวเกษตรกร

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

Loading