วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับปลานำ้จืดจากแม่นำ้ขายสร้างรายได้

ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับปลาน้ำจืดจากแม่น้ำคลองยะกังขายรายได้ดีกว่ากรีดยางพารา


ที่ริมถนนสายนราธิวาส – ระแงะ บ้านลำภู ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพกรีดยางพาราได้รวมตัวกันออกจับปลาน้ำจืดนานาชิดจากแม่น้ำคลองยะกังออกมาวางขายที่ริมถนนทุกวันตั้งแต่ช่วงสายๆจนถึงมืดค่ำหลังจากมวลน้ำท่วมจากพื้นที่ อ.ระแงะ และ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ไหลบ่าลงแม่น้ำคลองยะกังทำให้บรรดาปลาน้ำจืดนานาชนิดไหว้มากับน้ำจนชาวบ้านนำอุปกรณ์จับปลาไปจับในแม่น้ำคลองยะกัง อ.เมืองนราธิวาส ตั้งแต่มืดค่ำได้ปลาเป็นจำนวนมากแล้วให้แม่บ้านมาวางขายริมถนนสายดังกล่าว จนชาวบ้านที่สัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าวเป็นรู้กันว่ามีปลาน้ำจืดสดๆวางขายเฉพาะในช่วงน้ำท่วมเท่านั้น จึงแห่กันมาหาซื้อไปรับประทานกันอย่างเนื่องแน่น โดยแม่ค้าได้ทำปลาให้เสร็จเรียบร้อยพร้อมนำไปปรุงเพื่อรับประทานได้เลย โดยทำการผ่าพุง นำเกล็ดออกอย่างเรียบร้อยอีกทั้งยังทาขมิ้นกับเกลือ สามารถนำไปทอดรับประทานได้เลยจนถูกใจคนซื้อ
นางเมาะห์ สือแม แม่ค้ารายหนึ่งกล่าวว่า ในช่วงน่าฝนสามีจะออกไปจับปลาน้ำจืดในแม่น้ำคลองยะกังตั้งแต่หัวค่ำ และจะกลับมาอีกครั้งก็เกือบสว่าง และได้ปลานานาชนิดมาเป็นจำนวนมาก และลูกค้าที่มาหาซื้อจนมีเท่าไหร่ก็หมดทุกวันเพราะเป็นปลาน้ำจืดที่สดมาก รสชาติหวานอร่อย และจะมาปลามาวางขายเฉพาะน้ำท่วมเท่านั้น ซึ่งบางวันสามารถทำรายได้งามเกือบ 2,000 บาท ต่อวัน บางวันถ้าขายไม่ดีก็ได้ 500 บาท ต่อวัน ซึ่งสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่การหาปลาในแม่น้ำลำคลองที่มีน้ำเชี่ยวนั้น ค่อนข้างยากหากไม่มีความชำนาญดีพอก็อาจจะได้รับอันตราย
โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อปลาสดให้เหตุผลว่า ปลาริมถนนเป็นปลาที่มีราคาถูกไม่แพงเหมือนในตลาดสด ไม่ถูกแช่น้ำแข็งหรือฉีดน้ำยามาก่อน มีรสชาติหวาน และไม่ต้องกลัวน้ำยาใดๆที่จะติดมากับปลาเหล่านั้น จึงได้รับความนิยมจากผู้คนที่ผ่านไปมาบนถนนสายนี้ และที่สำคัญจะมีขายเฉพาะช่วงน้ำท่วมเท่านั้น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายสะดวกไม่ต้องไปเดินแย่งปะปนกับชาวบ้านในตลาดนัดที่แฉะและมีราคาแพงกว่า.


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading