วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุมชนยะกัง 1 และใกล้เคียงนำ้ยังขึ้นสูง

ชุมชนยะกัง 1 เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส และใกล้เคียงยังจมน้ำสูง ขณะที่ขยะเริ่มลอยโผล่มากขุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส โดยเฉพาะชุมชนบ้านยะกัง 1 เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำคลองยะกังติดกับตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี พบบ้านของชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือนยังคงมีน้ำขัง และเพิงบ้านสำหรับทำขนมโบราณของชาวบ้านอายุกว่า 100 ปี จมน้ำเกือบครึ่งหลังล้อมรอบด้วยขยะที่มากับน้ำกองเต็มรอบบ้านยังไม่มีหน่วยงานใดในพื้นที่รับผิดชอบให้ความสำคัญ ทั้งยุงและแมลงสัตว์มีพิษที่มากับน้ำมารวมตัวกันอาศัยหนองน้ำเป็นที่อยู่อาศัยนานนับเดือนจนต้องทิ้งเพิงไปอาศัยอยู่กับญาติที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงเช่นกัน
ส่วนบ้านปลักปลา ม.10 ต.ลำถู อ.เมืองนราธิวาส หลังจากผู้สื่อข่าวได้ออกตระเวนตรวจสอบระดับน้ำพบว่า บ้านบางหลังยังคงมีน้ำท่วมสูงและระบายลงแม่น้ำคลองยะกังอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนในหมู่บ้านดังกล่าวมีน้ำท่วมขังทั้งหมู่บ้านไม่เว้นอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ในหมู่บ้านพลอยโดนน้ำท่วมเข้าบ้านเช่นกัน ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองนราธิวาส นำกำลังเจ้าหน้าที่เก็บขยะและสิ่งปฏิกูลที่ติดมากับน้ำท่วมในคลอง ณ นคร ที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านบาโงเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลลงแม่น้ำคลองยะกังได้สะดวก อีกทั้งยังเพิ่มเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพิ่มเป็น 7 ท่อ เพื่อเร่งสูบน้ำให้ลงแม่น้ำคลองยะกังอย่างรวดเร็ว ก่อนที่มวลน้ำจากน้ำฝนจะสมทบในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
สำหรับพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาสได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้มี 7 ตำบล 64 หมู่บ้าน 35 ชุมชน และ 1 เทศบาลเมือง ต.กะลุวอเหนือ 13 หมู่บ้าน 1 อาคารเรียนศาสนาสถานเด็กกำพร้า ต.บางปอ 11 หมู่บ้าน ต.โคกเคียน 13 หมู่บ้าน ต.ลำภู 12 หมู่บ้าน ต.มะนังตายอ 7 หมู่บ้าน และ ต.กะลุรอ 8 หมู่บ้าน รวม 8,042 ครัวเรือน ประชากร 32,171 คน .


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading