วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ชลบุรี-ย้อนอดีตครู หลอนก่อนเรียน นำ้ตาท่วมห้องเสวนา

ชลบุรี-หลอนก่อนเรียน!! น้ำตาท่วมห้องเสวนา ย้อนอดีตครู นักเรียนสมัยบุกเบิก ก่อนเรียนต้องล้างน้ำเหลืองที่โต๊ะเรียนก่อน(มีคลิป)


ชมรมคนรักศรีราชาร่วมสมาคมศิกษ์เก่าศรีราชา จัดเสวนา”ย้อนอดีต 12 โรงเรียนเก่าแก่ของศรีราชา” ร่วมรวมเรื่องราวย้อนอดีตทั้ง 12 โรงเรียนเก่าแก่ที่สำคัญของศรีราชา จากอดีตครูรุ่นบุกเบิกที่ยังมีชีวิตอยู่ เล่าเรื่องราวอันแสนลำบากของทั้งครูและนักเรียน ที่กว่าจะได้นั่งโต๊ะเรียน โรงเรียน วัดศรีราชา ในอดีต ต้องช่วยกันล้างน้ำเหลืองที่โต๊ะเรียนก่อนถึงจะได้นั่งเรียนและสอนกันในขณะที่หากวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เช้าวันจันทร์ต้องมาลุ้นกันว่าที่ศาลาวัดมีศพกี่ศพ บ้าง 3-4 ศพ เลยทีเดียว ถามว่ากลัวไหม ก็บอกว่ากลัว แต่ในขณะเดียวครูกลัวแล้วนักเรียนจะกล้าหรือ คำพูดทิ้งท้ายของครูอวุโสในอดีต วัย 95 ปี ครูต๋อ (ครู สร้อยศรี จันทร์นิ่ม โรงเรียนวัดศรีราชาในอดีต)
ในวันนี้(9 ธ.ค.60)ที่หอประชุม สุพรรณิการ์ โรงเรียนศรีราชา อ.ศรีราชา ชลบุรี ชมรมคนรักศรีราชาได้ร่วมกับ สมาคมศิกษ์เก่าโรงเรียนศรีราชา จัดเสวนา “ย้อนอดีต 12 โรงเรียนดังในศรีราชา” โดยได้ร่วมรวมเรื่องเล่าจากครูอวุโสของ 12 โรงเรียนดังและเก่าแก่ในอดีต ให้ผู้เข้าร่วมรับฟังการ เสวนา กว่า 100 คนได้รับฟัง ถึงนั่งฟังกันเงียบ เมื่อครู สร้อยศรี จันทร์นิ่ม(ครูต๋อ) อายุ 95 ปี ครูอวุโสในอดีตรุ่นบุกเบิก โรงเรียน วัดศรีมหาราชา
ว่าในอดีตนักเรียนต้องเรียนในศาลาวัด ครูก็สอนในศาลา ในสมัยนั้นคับแคบ ในบางวันกว่าจะได้เรียนได้สอนก็ต้องช่วยกันล้างน้ำเหลืองจากศพ ที่โต๊ะกันก่อน ถึงจะได้เรียนได้สอน ถามว่ากลัวไหม ขอบอกว่ากลัว แต่จะทำอย่างไรถ้าครูกลัวแล้ว นักเรียนจะเรียนอย่างไร บ้างอาทิตย์ หยุดเสาร์ อาทิตย์ แล้วเช้าวันจันทร์ ก็ต้องมาลุ้นกันว่า ที่ศาลาวัดมีศพมากี่ศพ บ้าง 3-4 ศพ ก็มี สมัยในอดีตไม่มีโรงเย็น ศพอยู่ในโรงไม้อัดบางๆ พอเน่าน้ำเหลืองก็จะไหลออกมา บางครั้งสอนไปก็กลัวไป แต่จะให้นักเรียนรู้ไม่ได้ว่าครูกลัว ถ้าครูกลัวแล้วนักเรียนจะกล้าเรียนหรือ ซึ่งผู้เข้ารับฟังการเสวนา ได้ฟังทั้งหอประชุมเงียบหลายคนนั่งน้ำตาไหล นึกถึงความลำบากในการเรียน การสอน ของในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีใครที่จะได้ยินได้ฟังจากคำบอกเล่าของอวุโส ในอดีตที่ผ่านชีวิตครูมาแสนยาวนานได้เล่าเรื่องราวให้ได้รับฟังกัน

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading