วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านขึ้นป้ายไม่เอาผู้ใหญ่บ้าน

ปราจีนบุรี-ชาวบ้าน ม.15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี ขึ้นป้ายไม่เอาผู้ใหญ่บ้าน หลังการนับคะแนนปลดผู้ใหญ่ส่อแววโกง

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 13 ธ.ค. 2560 ชาวบ้านหมู่บ้านหนองคุ้ม ม.15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เกือบทุกหลังคาเรือน ต่างขึ้นป้ายคัดค้าน ไม่เอาผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ติดตามบ้านประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ได้เดินทางไปลงชื่อถอดถอน และแสดงตนตามที่อำเภอออกคำสั่งมา เนื่องมาจากผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวทำงานเข้ากับชาวบ้านไม่ได้ ทำหน้าที่คลุมเครือไม่โปร่งใส เมื่อมาแสดงตนการถอดถอนตามที่อำเภอแจ้งมาแล้ว กลับไม่มีการนับคะแนนอย่างโปร่งใส ทำให้ชาวบ้านมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอำเภอ
จากการสอบถามชาวบ้าน นางเรียง เจริญพร อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 24 หมู่ 15 ตำบลนนทรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้กล่าวว่า การที่ชาวบ้านไม่ยอมรับผู้ใหญ่บ้าน สืบเนื่องมาจากหลังจากการที่ชาวบ้านร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวมาแล้วนานกว่า 3 ปี โดยได้ร่วมกันลงชื่อให้ปลดผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวนี้มาแล้ว ถึง 3 ครั้ง จนมาในครั้งสุดท้าย ชาวบ้านได้ยื่นรายชื่อให้ปลดผู้ใหญ่ในครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 โดยอำเภอได้ตั้งกรรมการตรวจสอบรายชื่อแล้ว ทางอำเภอมีหนังสือแจ้งผู้ร้องว่า รายชื่อชาวบ้านถูกต้องครบถ้วนและเกินครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกผู้ใหญ่ จากนั้นคณะกรรมการได้ลงมาชี้แจงกับชาวบ้านเรื่องระเบียบ และขั้นตอนการดำเนินการ โดยให้ชาวบ้านผู้ลงรายมือชื่อร้องให้ปลดผู้ใหญ่ทั้งหมด จำนวน 304 คน ไปแสดงตนเพื่อยืนยันว่าเป็นรายมือชื่อของผู้ร้องจริงหรือไม่


ต่อจากนั้นจึงได้มีการนัดให้ชาวบ้านผู้ร้องไปแสดงตน ณ หอประชุมอำเภอกบินทร์บุรี โดยมีกำหนดให้ไปแสดงตน ตั้งแต่วันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2560 เป็นเวลา 5 วัน หลังครบกำหนดเวลา 16.00 น.ของวันนั้น ทางคณะกรรมการไม่ได้มีการตรวจนับบัตรผู้มาแสดงตนหลังจากปิดหีบ โดยได้มีการเลื่อนการประกาศผล หรือการอ่านคะแนนเสียง เลื่อนไปอีก 4 วัน มาประกาศผลอีกครั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งปกติแล้วหลังจากปิดหีบบัตร ต้องมีการนับคะแนนต่อจากนั้นเลย ซึ่งมีผู้ร้องมาแสดงตน จำนวน 272 คน ถือว่ามีจำนวนที่มาแสดงตนนั้นเกินครึ่งหนึ่ง ของผู้มีสิทธิเลือกผู้ใหญ่บ้านเข้ามา หลังจากมีการเลื่อนกำหนดประกาศผล ปรากฏว่าผลที่ทางคณะกรรมการประกาศออกมานั้น เหลือเพียง จำนวน 239 คน ผลการนับจำนวนได้ถูกตัดออกไปถึง 33 คน โดยทางคณะกรรมการอำเภอตัดออก โดยอ้างเหตุผลว่าผู้ลงรายมือชื่อให้ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งนั้น เกิดการเข้าใจผิด ซึ่งทางคณะกรรมการได้ตั้งคำถามไว้ถึงจำนวน 7 ข้อ จำนวนผู้ลงชื่อ และมาแสดงตน จึงไม่ครบครึ่ง คณะกรรมการจึงมีมติออกมาให้ผู้ใหญ่ ยังคงตำแหน่งอยู่ต่อไป ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจผลการนับคะแนนดังกล่าว และกลุ่มชาวบ้านยังได้มีการเตรียมโลงศพ และพวงหรีด เพื่อแห่ประจานรอบอำเภอกบินทร์ ด้านนายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า ทางอำเภอได้ชี้แจงว่า ทางอำเภอได้ทำตามระเบียบ คำชี้แจงของกรมการปกครองแล้ว

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

Loading