วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมให้ความรู้แก่นายจ้าง เกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าว

จัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมให้ความรู้แก่นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ เกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าวตามกฎหมายกำหนด

วันนี้ (14 ธันวาคม 2560) เวลา 10.30 น. นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ ให้มีความรู้เกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าวตามกฎหมายกำหนด ที่ห้องประชุมแก้วกัลยา โรงแรมเมืองลิกอร์ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย จัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราชจัดโครงการประชุมชี้แจงนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการขึ้น เพื่อให้ นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าวตามพระราชกำหนดบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 เพื่อให้ได้รับทราบแนวนโยบายการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวของรัฐบาล เช่น การตรวจสัญชาติของแรงงานต่างด้าวที่ได้ขออนุญาตทำงานตามมติคณะรัฐมนตรีซึ่งเปลี่ยนสถานะให้เป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ได้รับทราบแนวทางการขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน ระหว่างรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ MOU ซึ่งนายจ้างเจ้าของสถานประกอบการต้องปฏิบัติตามพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ. ศ. 2560 และเพื่อให้ได้รับทราบถึงบทลงโทษของการฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ. ศ. 2560 และหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการทำงานของคนต่างด้าว


นายชัชขจร เรียบร้อย จัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยได้ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคส่วนต่าง ๆ ทำให้มีการนำแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ลาว และกำพูชา เข้ามาทำงานทั้งที่หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมายเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 คนต่างด้าวจะทำงานได้นั้นต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งการเข้ามาทำงานของคนต่างด้าวส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านสาธารณสุขของประเทศ ดังนั้น รัฐบาลจึงได้กำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว รวมทั้งได้มีพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2560 ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอันนำไปสู่การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในประเทศ รวมทั้งมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อขจัดการบังคับใช้แรงงานหรือการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากแรงงานต่างด้าว จากสถานการณ์ดังกล่าว จัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราชจึงจัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายการนำแรงงานต่างด้าวมาทำงาน ให้แก่นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากทั้งหมด 800 รายจัดเป็นโครงการนำร่อง ครั้งที่ 1 ในวันนี้ จำนวน 300 ราย เข้าร่วมรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าวตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้านตามที่กฎหมายกำหนด การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง พ. ศ. 2522 และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของลูกจ้างและนายจ้างตาม พรบ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 การทำสัญญาจ้างแรงงานและการเปิดบัญชีธนาคารให้กับแรงงานต่างด้าว รวมถึงขั้นตอนแนวปฏิบัติในการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานภายใต้ MOU ตามพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้าง พ. ศ. 2560 และแนวปฏิบัติในการตรวจสัญชาติให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนม่า ลาว และกัมพูชา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันของแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนม่า ลาว และกัมพูชา เข้ามาทำงานในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่เข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมาย และลักลอบเข้ามาโดยไม่ถูกต้องซึ่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 คนต่างด้าวจะทำงานได้นั้นต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และผู้ที่จ้างงาน ซึ่งเป็นนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการจะต้องทราบถึงกฎระเบียบบทกำหนดบทลงโทษหรือข้อบังคับ ใช้เกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวด้วยเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่เข้าร่วมประชุมจะได้นำความรู้ที่ได้รับโดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้แรงงานต่างด้าว การจัดสวัสดิการแก่แรงงานต่างด้าว ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
พาติเมาะ บาดง/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
14 ธันวาคม 2560

Loading