วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จัดผู้แทนเข้าประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกับคณะกรรมการ

 

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จัดผู้แทนเข้าประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกับ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC)

 

วันที่ 13 ธันวาคม 2560  ที่ ห้องประชุม 3 กระทรวงการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร

พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล มอบหมายให้ พลโท นาวิน สุมะโน ฝ่ายอำนวยการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ร่วมประชุมหารือ ณ ห้องประชุม 3 กระทรวงการต่างประเทศ กับนาย เบอาท ชไวเซอร์ หัวหน้าสำนักงานภูมิภาค คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ประจำกรุงเทพมหานคร โดยมี นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นประธาน เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ(ICRC) เมื่อต้องลงปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สรุปผลการประชุมได้ดังนี้

1. ICRC จะไม่จัดการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมสากล(IHL) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากมีความละเอียดอ่อนต่อการบิดเบือนข้อมูล และอาจสร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

2. การเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำของ ICRC จะต้องแจ้งให้ทางเรือนจำทราบล่วงหน้า เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ของเรือนจำเข้าร่วมในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย ไม่สามารถให้ICRCเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังโดยลำพัง เพราะจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ภายใต้มาตรฐานเดียว อย่างเท่าเทียมกันกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ

3. การลงปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ICRC จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ทราบล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลเรื่องความปลอดภัย

4. จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประสานงานกับ ICRC ทั้งในส่วนกลาง และในระดับพื้นที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงานหลักคือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้


ส่วนประชาสัมพันธ์
สำนักงาน คปต.ส่วนหน้า
อ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี

Loading