วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครปฐม เรือขนส่งสินค้า เฉี่ยวชนตอม้อสะพานข้ามแม่นำ้ท่าจีน ขาด

นครปฐม เรือขนส่งสินค้า เฉี่ยวชมตอม้อสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ขาด

ผุ้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน หลังเกิดเหตุการณ์ เรือบรรทุกถัวเหลืองที่มาส่ง บริษัท น้ำมันพืชไทย เฉี่ยวชนตอม้อสะพาน ทำให้สะพานขาดกลาง ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

เวลา 06.30 น. วันที่ 21 ธ.ค.60 ได้เกิดเหตุเรือบรรทุกถั่วเหลืองเฉี่ยวชนตอม้อสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ทำให้ช่วงกลางสะพานขาดลงแม่น้ำท่าจีน ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ระยะทางยยาวประมาณ 400 เมตร ส่วนช่วงที่ขาดลงแม่น้ำ ระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร หลังเกิดเหตุ เรือดังกล่าวได้เคลื่อนตัวไปจอดบริเวณหน้าวัดประชานาถ ( วัดโคกแขก ) ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ ทราบต่อมานายท้ายเรือชื่อ นายสุเมธ ทัพพันธ์ดี อายุ 34 ปี ให้การว่า ตนได้รากเรือมาจาก บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด เพื่อไปรับถัวเหลืองที่บริเวณเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ขณะเรือกำลังลอดใต้สะพาน เกิดปัญหาเครื่องขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถบังคับเรือได้ เรือจึงเฉี่ยวชนกับตอม้อสะพาน ทำให้ช่วงกลางสะพาน ขาดลงแม่น้ำท่าจีน

จากการสอบถามชาวบ้านในที่เกิดเหตุ เล่าว่า สะพานแห่งนี้สร้างเมื่อปี 2542 ด้วยเงินของชาวบ้านวัดและราชการรวมกว่า 14.8 ล้านบาท โดยช่วงทางขึ้นและทางลงค่อนข้างแคบรถวิ่งสวนกันไม่ได้ ช่วงกลาง เปิดกว้างเพื่อให้รถพักศูนย์กัน ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน ในการที่จะ ข้ามไปข้ามมาประกอบอาชีพ ส่วนด้านล่างในแม่น้ำท่าจีน ก็จะมีเรือวิ่งผ่านเป็นจำนวนมาก ขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงเช้า หากสายกว่านี้ ก็จะมี นักเรียน และชาวบ้านผ่าไปมาตลอดทั้งวัด

ทางด้าน นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี เล่าว่า เรือดังกล่าว บรรทุกสินค้าประเภทถั่วเหลือง มาส่งบริษัท น้ำมันพืชไทย ได้เกิดอุบัติเหตุชนตอม้อสะพาน ขณะนี้ได้ประสานทางผู้บริหาร บริษัทน้ำมันพืชไทยแล้ว ทางบริษัทพร้อมจะรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด

ทางด้าน นายวิฑูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท น้ำมันพืชไทย กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นดี้การคุยกับกับทางวัด ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในเบื้องต้น ก็จะต้องซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 6 – 8 เดือน ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผล ทางบริษัทจะแก้ปัญหาโดย นำเรือมาให้บริการรับ – ส่ง ข้ามแม่น้ำ พร้อมกับนำรถ 2 คัน มาให้บริการรับส่งข้ามฝั่งจนกว่าจะมีการซ่อมสะพานจนเสร็จ ส่วนเรือที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นของบริษัททะเลไทย ซึ่งบริษัทได้จ้างเหมาบรรทุกถั่วเหลือง จากจังหวัดชลบุรี เข้ามาที่บริษัทน้ำมันพืชไทย โดยเรือทุกลำได้ทำประกันอุบัติเหตุแล้ว

นายประสาท รับพรพระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยาวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่นำเรือลงไปสำรวจร่องน้ำและบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อปักป้ายหรือสัญลักแจ้งเตือนเรือที่จะผ่านไปผ่านมาให้รับทราบ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

ทางด้าน ร.ต.ท.ณัฐพล นิธิพัฒนโรจน์ รองสารวัตสอบสวน สภ.นครชัยศรี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งจะต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ

Loading