วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ภายใต้แนวคิด ร่วมใจ เปลี่ยนสู่ดิจิตอลทีวี คมชัด ดูฟรี ดูดีทั่วไทย เครื่องเก่า เครื่องใหม่ ดูดิจิตอลทีวีได้

บทความประชาสัมพันธ์ ภายใต้แนวคิด “ร่วมใจ เปลี่ยนสู่ดิจิตอลทีวี คมชัด ดูฟรี ดูดีทั่วไทย” เรื่อง “เครื่องเก่า เครื่องใหม่ ดูชัด ดูดี ดูดิจิตอลทีวีได้”

เมื่อประเทศไทยมีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล คือ คลื่นความถี่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองรับจำนวนช่องได้มากขึ้น จากเดิมมีเพียงแค่ 6 ช่อง คือ 3 5 7 9 11 (NBT) และ ไทยพีบีเอส ออกอากาศภาพและเสียงความละเอียดต่ำ และครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 80 เท่านั้น แต่สำหรับดิจิตอลทีวีระบบใหม่ มีดีอย่างมากมาย และยังคงเป็นฟรีทีวีที่เป็นทางเลือกให้ประชาชนได้รับชมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยผู้ชมสามารถเลือกรับชมได้หลากหลายวิธี “ดิจิตอลทีวี ทีวีเครื่องไหนก็สามารถดูได้” ดังนี้
วิธีที่ 1 โทรทัศน์เครื่องเดิมรับชมผ่าน Set Top Box
โทรทัศน์เครื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์จอตู้เครื่องใหญ่ๆ (CRT) หรือจะเป็นโทรทัศน์จอแบน Plasma, LCD, LED จนกระทั่ง Smart TV และ Internet TV (ที่ไม่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัว) ก็ตาม เพียงแค่นำกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี หรือ Set Top Box ที่มีสัญลักษณ์ กสทช. ติดอยู่ ใช้ร่วมกับเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลา เพียงแค่นี้ก็สามารถรับชมช่องฟรีทีวีใหม่ๆ ได้สูงสุดถึง 48 ช่อง ด้วยระบบดิจิตอลความคมชัดสูงสุดแบบ HD ได้
วิธีที่ 2 โทรทัศน์ที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ (iDTV)
ทุกวันนี้โทรทัศน์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกวางขายจะมีภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวีอยู่ในตัวเลย (iDTV) โดยทีวีที่มีภาครับดิจิตอลในตัวนี้ จะสังเกตได้จากการที่มีสัญลักษณ์ กสทช. ติดอยู่ ดังนั้นเพียงแค่นำทีวีแบบใหม่นี้ ใช้ร่วมกับเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลา ก็สามารถรับชมช่องฟรีทีวีใหม่ๆ ได้สูงสุดถึง 48 ช่อง ด้วยระบบดิจิตอลความคมชัดสูงสุดแบบ HD ได้เลย โดยไม่ต้องมีการติดตั้งกล่องอะไรเพิ่มเติมอีกทั้งสิ้น
วิธีที่ 3 รับชมผ่านระบบดาวเทียมหรือเคเบิ้ล
สำหรับบ้านที่มีการติดตั้งและรับชมทีวีระบบดาวเทียมและเคเบิลอยู่แล้วนั้น ก็ไม่ต้องกังวลอะไร เพราะสองระบบนี้ สามารถรับชมช่องฟรีทีวีที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคดิจิตอลนี้ได้เหมือนกัน ตามกฎ Must Carry ของสำนักงาน กสทช. ที่กำหนดให้ช่องฟรีทีวีใหม่ของประเทศไทยต้องสามารถรับชมได้ในทุกระบบ แต่ก็มีข้อแม้ว่า จะรับชมได้สูงสุดเพียง 36 ช่องเท่านั้น (ไม่มี 12 ช่องบริการชุมชน) และช่องที่ให้บริการแบบ HD อาจจะรับชมได้เพียง SD ซึ่งคุณภาพจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายอีกด้วย
สำหรับการตรวจสอบสายอากาศที่บ้านว่าเป็นแบบใด เหมาะสมกับการรับสัญญาณดิจิตอลทีวีหรือไม่นั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด หากกรณีที่บ้านมีสายอากาศรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบแอนะล็อกอยู่เดิมแล้ว ให้ตรวจสอบว่าเป็นสายอากาศที่รองรับสัญญาณที่ความถี่ย่าน UHF ช่อง 21 – 69 หรืออย่างน้อยที่ช่อง 26 – 60 หรือสังเกตว่าสามารถรับชมช่องไทยพีบีเอสได้หรือไม่ หากรับชมได้ก็อาจสามารถรับสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ แต่ถ้าหากรับช่องสัญญาณได้ไม่ครบถ้วน อาจต้องตรวจสอบสายนำสัญญาณ หรือ ต้องหาสายอากาศใหม่
ทั้งนี้เนื่องจากช่องไทยพีบีเอสออกอากาศในระบบแอนะล็อกที่ความถี่ย่าน UHF เหมือนดิจิตอลทีวี แต่เฉพาะช่องความถี่ที่ 27-51 ส่วนการออกอากาศของดิจิตอลทีวี มีมาตรฐานการรับสัญญาณที่ช่อง 21-69 (ปัจจุบันออกอากาศในช่องที่ 26-60)
ดังนั้นสายอากาศที่รองรับช่องไทยพีบีเอสในระบบแอนะล็อกอาจรองรับความถี่ได้น้อยกว่า โดยเฉพาะที่ช่องความถี่สูง ทำให้สายอากาศเดิมอาจรับสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ไม่ครบทุกช่อง สำหรับกรณีที่ไม่มีสายอากาศในการติดตั้งนั้น ต้องหาสายอากาศให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ก่อนการติดตั้งเพื่อความคมชัดในการรับสัญญาณดิจิตอลทีวีต่อไป
ในส่วนของการแก้ปัญหาในการรับชมดิจิตอลทีวี กรณีที่ไม่สามารถรับสัญญาณได้เลย ให้ปฏิบัติ ดังนี้
1. ตรวจสอบว่าบ้านท่านอยู่ในพื้นที่ให้บริการหรือไม่ โดยเข้า Application DTV Service Area
2. หันเสาอากาศไปในทิศทางของที่ตั้งสถานีส่งสัญญาณ
3. เลือกใช้สายอากาศที่เหมาะสมกับระยะห่างของบ้านกับสถานีส่งสัญญาณ
4. ตรวจดูว่าติดตั้งสายสัญญาณภาพและเสียง (สาย AV) หรือสาย HDMI ระหว่างกล่อง SET TOP BOX กับเครื่องรับโทรทัศน์ถูกต้องแล้วหรือไม่ (แนะนำให้ลองด้วยสาย AV ก่อน แล้วจึงเปลี่ยนมาใช้สาย HDMI)
5. จูน หรือ SCAN ช่องรายการแล้วหรือไม่ หรือ ทดลองทำซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากในแต่ละพื้นที่การออกอากาศดิจิตอลทีวีใช้ความถี่แตกต่างกัน หรือ อาจเริ่มให้บริการไม่พร้อมกัน
6. เปิดการจ่ายไฟ DC 5 โวลต์ จาก SET TOP BOX ในกรณีใช้สายอากาศแบบ ACTIVE แล้วหรือไม่
7. กรณีที่ใช้ iDTV มีการจ่ายไฟ DC 5 โวลต์ ให้กับสายอากาศ ในกรณีใช้สายอากาศแบบ ACTIVE แล้วหรือไม่
8. ตรวจสอบดูว่าระบบการนำสัญญาณจากสายอากาศมาถึง SET TOP BOX หรือ iDTV อาจไม่รองรับความถี่ อุปกรณ์แยกสัญญาณหรือสายนำสัญญาณเก่า จุดเชื่อมต่อสายอาจจะไม่แน่น หรือ อาจจะเป็นสนิม
ขณะที่การแก้ปัญหาในการรับชมดิจิตอลทีวี กรณีที่รับสัญญาณได้บางช่องรายการ ให้ปฏิบัติ ดังนี้
1. จูน หรือ SCAN ช่องรายการแล้วหรือไม่ หรือทดลองทำซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากในแต่ละพื้นที่การออกอากาศดิจิตอลทีวีใช้ความถี่แตกต่างกัน หรือ อาจเริ่มให้บริการไม่พร้อมกัน
2. เปิดการจ่ายไฟ DC 5 โวลต์ จาก SET TOP BOX ในกรณีใช้สายอากาศแบบ ACTIVE แล้วหรือไม่
3. กรณีที่ใช้ iDTV มีการจ่ายไฟ DC 5 โวลต์ ให้กับสายอากาศ ในกรณีใช้สายอากาศแบบ ACTIVE แล้วหรือไม่
4. สายอากาศที่เลือกใช้อาจรองรับช่องความถี่ที่ออกอากาศในระบบดิจิตอลไม่ครบถ้วน ให้เลือกใช้สายอากาศที่เหมาะสมกับระยะห่างของบ้านกับสถานีส่งสัญญาณ
5. ตรวจสอบดูว่าระบบการนำสัญญาณจากสายอากาศมาถึง SET TOP BOX หรือ iDTV อาจไม่รองรับความถี่ อุปกรณ์แยกสัญญาณหรือสายนำสัญญาณเก่า จุดเชื่อมต่อสายอาจจะไม่แน่น หรือ อาจจะเป็นสนิม
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call center สำนักงาน กสทช. โทรฟรี 1200
******************************************************
ข้อมูลจาก สำนักงาน กสทช.
เรียบเรียงโดย กรมประชาสัมพันธ์

Loading