วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สุดเวทนาวัวท้องแก่ตกบ่อเกรอะนานกว่า 2 ชม.

ปราจีนบุรี-สุดเวทนาวัวท้องแก่ตกบ่อเกรอะนาน2ชม.กู้ภัยช่วยดึงขึ้นมาหมดลมช่วยกันปั้มหัวใจสุดท้ายไม่รอด


วันที่ 22 ธ.ค. 2560 แม่วัวท้องแก่ หนักกว่า 500 กก.ตกบ่อเกรอะ หลังบ้านพักอดีตข้าราชการครู นานกว่า 2 ชม.กู้ภัยสว่างบำเพ็ญฯ เร่งช่วยเหลือที่สุดนำขึ้นมาได้แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ทั้งแม่และลูก หลังช่วยกันปั้มหัวใจวัวเคราะห์ร้าย ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเจริญศรี ศรีพัฒนะกุล อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 197/3 ม.2 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่ามีวัวท้องแก่พลัดตกลงไปในบ่อหลังบ้านของตน จึงได้เดินทางตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญ จุดประจันตคาม และอุปกรณ์การช่วยเหลือ
ในเบื้องต้น ที่บริเวณหลังบ้านเลขที่ดังกล่าว พบวัวเพศเมีย สีน้ำตาล ตกลงไปในบ่อทั้งตัว โผล่มาแค่หัว อยู่ในสภาพอ่อนแรง จากการตรวจสอบบ่อเป็นบ่อเกรอะ มีขนาดกว้าง 1 เมตร ลึกประมาณ 1.20 เมตร นอกจากนั้นแล้วทราบว่าวัวตัวดังกล่าวได้ท้องได้ 8 เดือนแล้วใกล้คลอดแล้ว เหลืออีกไม่นานก็จะตกลูก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยฯ ได้พยามช่วยอย่างเต็มความสามารถเพื่อที่จะนำแม่วัวขึ้นมาจากบ่อ โดยใช้เวลานานกว่าสองชั่วโมง จึงสามารถนำขึ้นมาได้ แต่เนื่องจากแม่วัวมีสภาพอ่อนแรงมาก หน่วยกู้ภัยพยายามปั๊มหัวใจ แต่ไม่เป็นผล จึงขาดใจตายในที่สุด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งปศุสัตว์เพื่อที่จะให้มาผ่าเอาลูกออก เผื่อว่าจะได้ไม่เสียทั้งแม่และลูกแต่ในที่สุดไม่สามารถช่วยลูกในท้องไว้ได้เช่นกันเนื่องจากขาดอากาศเป็นเวลานานเกินไป


จากการสอบถามนายเจริญศรี เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ ตน และภรรยาอยู่ในบ้านพักหลังดังกล่าวพบวัวตัวดังกล่าวเดิน เข้ามาภายในบริเวณด้านหลังบ้านใกล้ต้นมะม่วง ตนจึงได้ไล่วัวเพื่อให้ออกจากบริเวณรั้วบ้าน จากนั้นวัวตัวดังกล่าวได้เดินหลบออกบริเวณด้านหลังแล้วเกิดเหยียบฝาบ่อเกรอะ ด้านหลังห้องน้ำซึ่งมีฝาปิดไว้ ซึ่งวัวได้เดินไปเหยียบฝาบ่อจนแตก วัวจึงตกลงไปในบ่อ เบื้องต้นทราบว่าเป็นวัวตัวดังกล่าวเป็น ของ ร.ต.อ.ธนากร เคลืออ้น รอง สวป.สภ.ประจันตาม โดยหลังจากทราบข่าวได้พยามช่วยอย่างเต็มที่ และรู้สึกเสียใจที่ต้องมาเสียวัวตัวนี้ไป ซึ่งตนเลี้ยงมาเข้าปีที่ 8 แล้ว เป็นวัวพันธุ์ไทย-บรามั่น วัวตัวหลังจากที่โตมาผสมพันธุ์ได้ ตกลูกมาให้ทุกปี จนสามารถส่งลูกเรียนจนจบปริญญามาแล้ว มูลค่าประมาณ 2 แสนกว่า รวมทั้งลูกด้วย ตนและภรรยาจึงรู้สึกเสียด้วยเพราะมีคุณอย่างมาก แต่ก็พยายามทำใจ ส่วนภรรยาทำใจไม่ได้ถึงกับปล่อยโฮ เพราะความผูกพัน

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading