วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวทะลัก เที่ยวแจ้ซ้อน

นักท่องเที่ยวทะลักเที่ยวแจ้ซ้อน

นักท่องเที่ยวจำนวนมากทอยเข้าเที่ยวและพักในอุทยานแจ้ซ้อน พร้อมพักค้างคืนเพื่อรอสัมผัสไออุ่นจากน้ำแร่ร้อนที่พวยพุ่งในยามเช้าเพื่อสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย ขณะที่ห้องพักและเต้นของอุทยานถูกจองเต็มหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 07.30 น. ณ บริเวณ นักท่องเที่ยว ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำปางและพื้นที่ไกล้เคียง และชาวต่างประเทศ ทอยเดินทางมาท่องเที่ยวที่น้ำตกแจ้ซ้อน ซึ่งตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติแจ้ช้อน ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง จำนวนมากก ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมากันแบบครอบครัวใหญ่ หมู่คณะ หรือกรุ๊ปทัวร์ และมานอนพักค้างคืนภายในอุทยานแห่งช้าติแจ้ซ้อน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นยามค่ำคืน โดยเช้าวันนี้พบว่าอุณหภูมิอยู่ที่ 12 องศาฯ และในช่วงเช้าจะตืนมารับไอน้ำแร่ ซึ่งพวยพุ่งขึ้นจากบ่อน้ำแร่ สร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย ก่อนที่จะแช่น้ำแร่ร้อนในยามเช้า
นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ช้อน กล่าวเพิ่มเติมว่าช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทางอุทยานเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวอุทยานฟรีสองวัน คือวันที่ 31 ธันวาคม และวันที่ 1 มกราคม 2561 นี้ ซึ่งเช้าวันนี้ถึงเวลาประมาณ 09.00 น. จะพบมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนแล้ว ประมาณ 4,200 คน โดยมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนมาจะนิยมมาพักค้างคืน กางเต้น แช่น้ำแร่ร้อน และในช่วงบ่ายเล่นก็จะลงเล่นน้ำตกภายในอุทยาน ที่ใสไหลเย็น ลดหลั่ง เป็นชั้นๆ จากธรรมชาติ จำนวน 6 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีความงดงามแตกต่างกันไป และมีน้ำปริมาณที่มากแต่มีความปลอดภันสูง เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยอย่างเต็มที่ แต่ขณะนี้พบว่าการจองห้องพักและเต้นของทางอุทยานที่เตรียมไว้บริการนักท่องเที่ยว ขณะนี้ถูกจองเต็มหมดถึงวันที่ 3 มกราคม นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาพักค้างคืนต้องเตรียมเต้นมาเอง ซึ่งทางอุทยานยังมีพื้นที่สำหรับกางเต้นไว้ให้นักท่องเที่ยว
ขณะเดียวกันยังมีบ่อน้ำแร่ร้อน ซี่งมีแร่กำมะถันอ่อนๆ ถึง 9 บ่อ นักท่องเที่ยวจะนิยมนำไข่ไก่มาแช่ที่บ่อน้ำแร่ เพื่อนำไปรับประทาน กับซอสและพริกไท ด้วยความเอร็ดอร่อย ซึ่งขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ก็ยังมีห้องอาบน้ำแร่ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ ทางอุทยานยังมีเส้นทางสำรวจเที่ยวชมธรรมชาติระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เดินเที่ยวชมธรรมชาติ
สำหรับ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอเมืองปาน อำเภอแจ้ห่มและอำเภอเมืองลำปาง มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 592 ตารางกิโลเมตร ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2531 เป็นแนวแบ่งเขตระหว่างลำปางและเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว เพราะมีอากาศเย็นสบาย บ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยา มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ จำนวน 9 บ่อ ตั้งอยู่รวมกันในบริเวณพื้นที่ที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 ไร่ ภายในพื้นที่มีโขดหินน้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และมีไอน้ำลอยกรุ่นขึ้นมาจากบ่อปกคลุมรอบบริเวณ น้ำพุร้อนมีอุณหภูมิเฉลี่ย 73 องศาเซลเซียส เป็นที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ สำหรับไข่ไก่แช่นานประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็งมีรสชาติมันอร่อย ส่วนไข่ขาวจะเหลวคล้ายไข่เต่า ห้องอาบน้ำจัดให้มี สองแบบ โดยแบ่งเป็นแบบห้องเดี่ยวสำหรับผู้ที่ชอบการเป็นส่วนตัว หรือจะแบบห้องรวม ซึ่งทางอุทยานจัดไว้บริการ

สุจิต. ลำปาง

Loading