วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วิทยาลัยนราธิวาสจัดงานเมาลิคสัมพันธ์

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจัดงานเมาลิคสัมพันธ์ ค.ศ.1439 และ พ.ศ.2561 เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวมุสลิม

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจัดกิจกรรมเมาลิคสัมพันธ์นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนอ.เมืองนราธิวาสเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีโบราณนับพันปีของพี่น้องที่นับถือศาสนาอิสลามในหน่วยจัดการศึกษาอำเภอเมืองและหน่วยจัดการศึกษาอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส โดยมีอาจารย์ บุคลากร และ นักศึกษา ทั้งพุทธและมุสลิมเข้าร่วมงาน จำนวน 1,250 คน
โดยภายในงานเมาลิคสัมพันธ์ในครั้งนี้มีกิจกรรมการบรรยายธรรมในหัวข้อ“จริยวัตรของท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล.) ศาสดาแห่งศาสนาอิสลามแบบอย่างของมุสลิมทั่วโลก”ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรอาจารย์มูฮัมหมัด สันหมาน การแสดงอนาซีดของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสกิจกรรมทำของที่ระลึกงานเมาลิด“บุหงารำไปกิจกรรมการแข่งขัน“การคัดลายมือภาษาอาหรับ” และกิจกรรมการจัดบอร์ดวิชาการ หัวข้อ “จรรยามารยาทที่ดีงามของท่านศาสดามูฮัมหมัด”


นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส กล่าวว่า “งานเมาลิดถือเป็นกิจกรรมที่ชาวมุสลิมให้ความนิยมและปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานตั้งแต่ปี ค.ศ.1439 เป๊นต้นมา โดยเฉพาะพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นวันสำคัญในการรำลึกถึงคุณูปการของท่านศาสดามูฮัมหมัดที่มีต่อศาสนาอิสลามซึ่งงานเมาลิคสัมพันธ์นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจัดขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมทั้งนำแบบอย่างที่ดีของท่านศาสดามูฮัมหมัดในการดำรงตนในชีวิตประจำวันและเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีอันดงามวิถีชีวิตของคนในจังหวัดนราธิวาส

K

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading