วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวรอชมทะเลหมอกและใส่บาตรสองแผ่นดิน

นักท่องเที่ยวรอชมทะเลหมอกและใส่บาตรสองแผ่นดิน

นักท่องเที่ยวนอนเต้นพักแรมรอชมทะเลหมอกยามเช้าที่ดอยขุนตาล พร้อมร่วมใส่บาตรสองแผ่นดินเพื่อความเป็นสิริมงคงแห่งชีวิตในวันเริ่มต้นปีใหม่  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 1 มกราคม 2561 เวลาประมาณ 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเริ่มต้นปีจอ หรือปีสุนัขนี้ ชาวลำปางต่างพร้อมใจกันออกมาทำบุญใส่บาตรตามวัดวาอารามต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก
ขณะที่บนอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน ซึ่งอยู่ในเขตรอบต่อ ของ บ้านปางปงปางทราย หมู่ที่ 9 ต .เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ บ้านขุนตาล หมู่ที่ 8 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,403 เมตร เจ้าหน้าที่อุทยาน รวมไปถึงประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมากางเต็นท์พักแรมกันหนาแน่น เพื่อรอชมทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งเป็นวันแรกของปีในห้วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 26561 จากนั้นได้ร่วมทำบุญตักบาตร 2 จังหวัด หรือตักบาตรสองแผ่นดิน ลำปาง-ลำพูน ที่มีพื้นที่ติดต่อกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าหน้าที่ และประชาชนนัก ท่องเที่ยวทั้ง 2 จังหวัดด้วย
โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป จากลำปาง และ ลำพูน เดินทางมารับบิณฑบาต โดยจะบิณฑบาต ฝั่ง จ.ลำปางก่อน แล้วเดินวนเข้ารับบิณฑบาต ฝั่ง จ.ลำพูน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่รอใส่บาตเพื่อความเป็นสิริมงคล อย่างเนืองแน่น จากนั้นพระสงฆ์ให้ศีลให้พรแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว และจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ให้มีแต่ความสุข ประพฤติดี ทำตัวดี และทิ้งความโศกเศร้ามัวหมอง ไปกับปีเก่าที่ผ่านมา
นายโกษิต แก้วกัลยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตานลำปาง เปิดเผยว่า ปีนี้บนอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน มีนักท่องเที่ยวมาตั้งเต็นท์พักแรม และท่องเที่ยวคึกคักมาก บ้านพักเต็มทุกหลัง ขณะที่ลานกลางเต็นท์ขุนตานก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มากางเต้นนอนพักค้างคืนจำนวนมาก โดยอากาศ ก็หนาวมาก อุณหภูมิอยู่ที่ 10 องศาฯ
สำหรับการเดินทางไปอุทยานแห่งชาติขุนตาลนั้น สามารถเดินทางไปได้ทางรถยนต์เข้าทาง อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งหนทางสะดวกสบาย และถ้าหากนักท่องเที่ยวชื่นชอบการนั่งรถไฟก็สามารถนั่งรถไฟไปลงที่สถานีขุนตาลแล้วเดินเท้าไปถึงอุทยานแห่งชาติขุนตาลได้เลย “อุทยานแห่งชาติขุนตาล” มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เงียบสงบ และอุโมงค์ขุนตาลซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สร้างโดยชาวเยอรมัน โดยอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล มีเนื้อที่ประมาณ 159,556.25 ไร่ หรือ 255.29 ตารางกิโลเมตร

สุจิต ลำปาง

Loading