วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อาชีวะเปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต 4.0 ภาคกลางตะวันออก

นครนายก อาชีวะเปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต 4.0 ภาคกลาง-ตะวันออก


นครนายก เปิดงาน มหกรรมการศึกษา เปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต อาชีวศึกษา 4.0 ภาคกลาง – ภาคตะวันออก เป็นแนวทางให้กับนักเรียนในการศึกษาต่อ
ที่นครนายก ณ มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธี เปิดงาน “มหกรรมการศึกษา เปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต อาชีวศึกษา 4.0” ภาคกลาง-ตะวันออก โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จังหวัดนครนายก โดยมี พอ.สุรินทร์ ปรียานุภาพ รองผอ. รมน.จังหวัดนครนายก แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ให้การต้อนรับ ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560 (ภาคกลาง) ระหว่างวันที่ 4-6 มกราคม 2561 ทั้งนี้ ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ ประธานในพิธีได้มอบธงชาติอาชีวะเปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต ให้กับนายสรุชาติ เครือศรี ผอ.สพม.เขต7 และยังมอบเกียรติคุณให้กับผู้บริหารในสถาบันอาชีวะต่างๆ อีกด้วย


ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า “มหกรรมการศึกษา เปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอนาคต อาชีวศึกษา 4.0″ เป็นการแนะแนวการศึกษาด้านวิชาชีพให้กับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ที่เดินทางมาร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งจัดในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง เปิดเส้นทางอาชีพ ให้นักเรียน นักศึกษาในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้าชมนิทรรศการและจะได้มีแนวทางในการตัดสินใจศึกษาต่อและประกอบอาชีพ สร้างทัศนคติที่ดีต่อการศึกษาด้านวิชาชีพตรงกับความสามารถและความต้องการของตนเอง รวมทั้งให้ผู้ปกครองมีทัศนคติต่ออาชีพที่ตรงตามความสามารถ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการบริหารจัดการศึกษาสู่ตลาดแรงงานของประเทศ ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำทางด้านปริมาณและคุณภาพการศึกษา โดยคาดว่าจะมีนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เข้ามาร่วมชมกิจกรรมอย่างน้อย ไม่ต่ำกว่า วันละ 2,000 คน
เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า การจัดนิทรรศการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล “อาชีวะสร้างชาติไทยแลนด์ 4.0” ที่ต้องการส่งเสริมให้นักเรียนได้มีทางเลือกในการเรียน ต่อในสายอาชีพ สำหรับการจัดในภาคกลางนี้ มีวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาได้นำผลงานเด่น ๆ ของแต่ละแห่งมานำเสนอ โดยจัดแบ่งเป็นโซน เช่นโซนด้านการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ First S-CURVE และกลุ่มอุตสาหกรรมในอนาคต New S-CURVE โซนการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีกับต่างประเทศ การต่อยอดอาชีวศึกษากับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก อาทิ วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย นำความก้าวหน้าการเรียนการสอนอาชีวศึกษาทวิภาคีพาณิชย์นาวี ทางด้านเครื่องกลเรือมาแนะนำ, วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี นำสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ในการทำความสะอาด แผงโซล่าเซลล์มานำเสนอ, วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี นำเครื่องแกะสลัก 3 มิติมาสาธิตให้ชม นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี นำโจ๊กข้าวกล้องงอกกึ่งสำเร็จรูปแกงเลียง และสมุนไพร ลูกประคบผลไม้ มาสาธิตและให้นักเรียนที่สนใจทดลองทำผลิตภัณฑ์ และโซนกิจกรรมฝึกวิชาชีพระยะสั้น 108 อาชีพ เพื่อการสร้างงานสร้างอาชีพ ..

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading