วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตราด-ผักสวนครัวปลอดสารพิษ ปลูกด้วยมือคนพิการ

06 ม.ค. 2018
84

ตราด-ผักสวนครัวปลอดสารพิษ ปลูกด้วยมือคนพิการ เตรียมขยายพื้นที่เพาะปลูก

วันที่ 5 มกราคม 2561 นายเดชพยัคฆ์ ลินทมิตร กำนันตำบลบ่อพลอย พร้อมชาวบ้าน ร่วมเยี่ยมแปลงผักของชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่ ที่ม.2 บ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยมีนายสมเกียรติ วรโชติสกุลวงษ์ ประธานชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่ พร้อมสมาชิกจำนวนกว่า10คน ให้การต้อนรับและช่วยกัดเก็บเกี่ยวผลผลิตผักต่างๆจากแปลงผักของชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่
ในขณะที่แปลงผักดังกล่าว ปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะเขือ ขิงข่า ตะไคร้ แปลงผักกาดกวางตุ้ง ผักคะน้า ผักบุ้ง และผักชนิดต่างๆมากมาย ในพื้นที่ 3 ไร่ วันนี้เป็นการช่วยกันเก็บ รวบรวมผลผลิตพผักในแปลง เพื่อนำมาคัดแยก จัดหมวดหมู่และชั่งนน.ขาย โดยมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงทราบข่าวพากันเดินทางมาซื้อผลผลิตผักต่างๆของชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่


นายสมเกียรติ วรโชติสกุลวงษ์ ประธานชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่ บอกว่า ผักดังกล่าวของชมรมคนพิการอำเภอบ่อไร่ เป็นพืชผักอินทรีย์ ปลอดสารพิษ แม้ไม่สวยงามนัก แต่ก็ปลอดภัย และขายไม่แพง แบ่งขายเป็นกำๆละ 10บาท เพื่อให้ชาวบ้านได้ซื้อไปรับประทาน นอกจากนี้ยังจะขยายพื้นที่สำหรับปลุกผักให้มากขึ้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องน้ำสำหรับรดแปลงผัก และห้องน้ำห้องส้วมสำหรับคนพิการ นายสมเกียรติ บอกว่า แม้คนพิการจะมองดูว่าเป็นภาระของสังคม แต่คนพิการในชมรม ไม่งอมืองอเท้า หันมารวมตัวกันสร้างงานให้เกิดรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ขณะนายเดชพยัคฆ์ ลินทมิตร กำนันตำบลบ่อพลอย บอกว่า จะหางบประมาณมาสนับสนุนชมรมคนพิการ ให้เกิดความสะดวกเอให้เกิดการสร้างงานกันมากขึ้น และจะช่วยประชาสัมพันธ์ผลงาน ให้ชาวบ้านช่วยกันอุดหนุนให้คนพิการมีรายได้ช่วยเหลือครอบครัวกันมากขึ้น

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading