วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดนครศรีธรรมราช-เตรียมจัดงานวันคนพิการสากล

จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560 ในวันที่ 17 มกราคมนี้

วันนี้ (8 มกราคม 2561) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะทำงานจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) ซึ่งกำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 17 มกราคม 2561 เวลา 08.00 -14.00 น. ณ ห้องบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส นครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560 ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดนครศรีธรรมราช หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้น ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ และให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม สำหรับในปีนี้ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักของวันคนพิการสากลภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน (พ.ศ.2570) ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind)
โดยกิจกรรมภายในงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. มีการเสวนา หัวข้อ การดำรงชีวิตคนพิการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข” การแสดงศักยภาพของคนพิการ ได้แก่ การแสดงบนเวที การมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูบุคคล หน่วยงานองค์กรดีเด่นที่ให้สนับสนุนงานด้านคนพิการ และการมอบอุปกรณ์รถเข็นนั่ง และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับคนพิการ การจัดนิทรรศการคนพิการต้นแบบ นิทรรศการผลงาน ผลิตภัณฑ์ของคนพิการ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์คนพิการ การสาธิต/ฝึกอาชีพคนพิการ การให้คำแนะนำปรึกษา/การจดทะเบียนคนพิการ การรักษาพยาบาลเบื้องต้น/การออกเอกสารรับรองความพิการ และการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า และบริการซ่อมรถโยกสำหรับคนพิการด้วย

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
8 มกราคม 2561

Loading