พะเยา-กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ทำพิธีสู่ขวัญข้าว

09 ม.ค. 2018
202

จ.พะเยา  กลุ่มสหกรณ์การเกษตร อ.จุน ทำพิธีสู่ขวัญข้าว รำลุกพระคุณพระแม่โพสพ


ช่วงเช้าวันนี้(9 มกราคม2561) กลุ่มสหกรณ์การเกษตร อ.จุน จ.พะเยา ได้จัดทำพิธีสู่ขวัญข้าว ขึ้นเล้า ของคนเมืองจุนขึ้น ซึ่งถือประเพณีที่ชาวนาและกลุ่มสหกรณ์ฯนั้นปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ เชื่อว่าพระแม่โพสพจะอำนวยอวยพรให้พืชสวน ไร่นา อุดมสมบูรณ์
นายมานนท์ บัวแดง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตร อ.จุน กล่าวว่า ประเพณีสู่ขวัญข้าวของกลุ่มสหกรณ์การเกษตร ได้ทำมาจนประเพณีทุกปี เพื่อเป็นการเรียกขวัญพระแม่โพสพ ที่ตกหล่นตามท้องนาหลังจากเก็บเกี่ยวขึ้นสู่ยุ้งฉางข้าว และเป็นการบูชาพระแม่โพสพที่คอยช่วยป้องกันศัตรูพืชและสัตว์ที่จะมาทำลายข้าวในนา หรือผลผลิตอื่นๆ และนอกจากนี้นั้นยังเป็นความเชื่อของชาวนาว่าการบูชาพระแม่โพสพนั้นจะช่วยให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้นในปีต่อ ๆ
การทำพิธีสู่ขวัญข้าว เริ่มจากการกดจัดตั้งเครื่องบูชา โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นเครื่องพิธีจะมี” เหล้าไห ไก่กู้(คู่) “ คืออย่างน้อยต้องมีเหล่า 1ขวดหรือ 1 ไห และไก่อีก 2ตัว กล้วย อ้อย มะพร้าวหรือผลไม้อื่นๆ และเครื่องใช้ของผู้หญิงเช่นกระจก หวี แป้ง เพราะแม่โพสพเป็นเพศหญิง ปู่อาจารย์หรือผู้ทำพิธี นำเครื่องพิธีดังกล่าวไปวางไว้ที่แท่นพิธี จากนั้นปู่อาจารย์ แล้วก็จะกล่าวคำสังเวยเป็นภาษาถิ่นเหนือหรือคำเมือง ที่เป็นคำขอบคุณแก่พระแม่โพสพ ที่ช่วยให้ได้ทำให้ข้าวได้ผลผลิตเป็นที่พอใจ ในพิธีนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 300คน

 

(นพพร/พะเยา)

Loading