วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จ.นครศรีธรรมราช-ประชุมอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว

วันนี้ (9 มกราคม 2561) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัด ครั้งที่ 1/2561 โดยมีคณะอนุกรรมการจากส่วนราชการต่าง ๆ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดทั้งชุดเดิมและที่ได้รับแต่งตั้งเพิ่มเติมเข้าร่วมประชุม
สถานการณ์ครอบครัวปัจจุบันครอบครัวเป็นสถาบันสังคมแรกเริ่ม ที่มีความสำคัญที่สุด เพราะเป็นสถาบันแรกที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดค่านิยม ปลูกฝังความเชื่อ สร้างเสริมทัศนคติวิธีประพฤติ และการปฏิบัติตนซึ่งมีผลต่อการพัฒนาคน สังคม และประเทศโดยรวม และครอบครัวไทยในปัจจุบันมีหลากหลาย เช่น ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวอยู่คนเดียว ครอบครัวขยายที่มีทั้งพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และลูกด้วยกัน โดยขนาดสมาธิในครอบครัวปัจจุบันก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คนที่อาศัยอยู่ตามลำดังหรือครอบครัวคนเดียวมีมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหญิงหรือชายพอใจที่จะอยู่อย่างเป็นโสดมากขึ้น จากข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวของจังหวัดนครศรีธรรมราช เกี่ยวกับรายงานคดีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ประเภทของการกระทำความรุนแรงทางกายจะมากที่สุด และสาเหตุเกิดจากเมาสุรา ติดยาเสพติด รองลงมาจากความหึงหวง การนอกใจ การดุด่า ดูถูก และอารมณ์ร้อนในการตัดสินใจ บุคคลที่กระทำความรุนแรงมากที่สุดจะเป็นสามีทำร้ายภรรยา และพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จะเป็นพื้นที่เกิดเหตุการณ์มากที่สุด เนื่องจากมีจำนวนครัวเรือนของประชากรมากที่สุดของจังหวัด จากรายงานสถานการณ์ทางสังคมของจังหวัดนครศรีธรรมราช ปีงบประมาณ 2559 ที่มีการจัดเก็บข้อมูลครอบครัว 253,060 ครัวครัว สถานการณ์ปัญหาด้านครอบครัวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แยกเป็น ติดเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด 1,639 ครอบครัว มั่วสุมและทำความรำคาญให้ชาวบ้าน 79 ครอบครัว ติดเกมส์และการพนันต่าง ๆ 1,267 ครอบครัว ขณะที่สถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวที่เป็นครอบครัวมีงานทำ 129,727 ครอบครัว ครอบครัวยากจน/ลำบาก 12,488 ครอบครัว, ครอบครัวที่มีหนี้สิน/ไม่มีเงินออม/ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง 22,927 ครอบครัว, ครอบครัวที่ต้องดำรงชีพด้วยการเร่ร่อนขอทาน มี 3 ครอบครัว และครอบครัวที่มีการกระทำความรุนแรงต่อกัน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และเพศ จำนวน 208 ครอบครัว


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2561 เพื่อระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านครอบครัว เพื่อเป็นฐานสำหรับการพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้านครอบครัวต่อไป โดยกำหนดจัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2561 รูปแบบในการจัดกิจกรรมเน้นในเรื่องประเด็นความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งเป็นประเด็นที่ สค.กำหนดเป็นประเด็นสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2561 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในเรื่องการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต และการป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว


พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
จุรีรัตน์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช/// 9 มกราคม 2561

Loading