วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตราด-นำ้ซัดกำแพงวัดถล่มทับบ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ตราด -ฝนหลงฤดูตกหนัก น้ำซัดกำแพงวัดถล่มทับบ้านชาวบ้านเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 มกราคม 2561 หลังจาเกิดฝนตกหนักนานเกือบ 2ชั่วโมง เวลาประมาณ 16 นาฬิกา จนทำให้เกิดภาวะน้ำไหลไม่ทัน กระแสน้ำพัดไหลลงกำแพงวัดบ่อพลอย ม.3 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ และดันกำแพงที่มีความสูง 3 เมตร ยาวกว่า 30 เมตร พังทลายลงมา พร้อมอาคารบางส่วน หลังกำแพงถล่มลงมาแล้ว กระแสน้ำที่อยู่บนวัดได้ไหลทะลักเข้าบ้านชาวบ้าน ทำให้บ้านเรือชาวบ้านได้รับความเสียหายไปนับสิบหลังคาเรือน
หลังเกิดเหตุแล้วพระครูพิพัฒน์รัตรนกร เจ้าอาวาสวัดบ่อพลอยได้แจ้งไปยังเทศบาลตำบลบ่อพลอย นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครี่องจักรกล มาช่วยตัดต้นไม้ รื้อซากกำแพงวัดที่พังถล่มลงมาปิดกั้นเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ขณะที่ภายในหมู่บ้านชาวบ้านต่างช่วยกันเก็บกวาดสิ่งของหนีน้ำและทำความสะอาดภายในบ้านพักที่น้ำทะลักเข้าท่วมขังสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหาย เดือดร้อนไปตามๆกัน


พระลูกวัดเล่าให้ฟังว่า ฝนตกอยู่นาน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนลานวัดจนมีระดับสูง เนื่องจากท่อระบายน้ำออกจากวัดอุดตัน เมื่อระดับน้ำท่วมขังสูงและมีปริมาณมาก ทำให้น้ำเกิดแรงดันทะลุกำแพงวัด บริเวณสว่นฐานกำแพงทะลุก่อน หลังจากนั้นน้ำจึงซัดกำแพงพังถล่มลงทั้งแถบ แถมส่วนฐานล่างที่เป็นพื้นดิน ยังถูกน้ำซัดถล่มลงไปด้วยเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ชาวบ้านตกใจพากันวิ่งหลบหนีจ้าละหวั่น อย่างไรก็ตาม นายเสรี สำราญจิตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ่อพลอย ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่มาช่วยรื้อซากปรักหักพังและเคลียร์พื้นที่ ก่อนจะสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อนเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านหลายรายไม่มีที่นอนเนื่องจากเครื่องนอนเครื่องใช้จมน้ำเปียกหมด ต้องไปอาศัยนอนบ้านญาติไปพลางก่อน

ภาพ/ข่าว สุนิสา สังข์ทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading