วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

บุญธรรม นักปั้นฝุ่นไม้มือทอง ผลิตงานศิลป์สืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่น

จ.พะเยา  บุญธรรม “นักปั้นฝุ่นไม้มือทอง ผลิตงานศิลป์สืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่น พร้อมถ่ายทอดความรู้สู่เยาวชน


วันช่วงของวันนี้(10 มกราคม2561)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านดงบุญนาค หมู่7 ต.บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อพิสูจน์ฝีไม้ลายมือการสร้างงานศิลปะจากฝุ่นไม้ไผ่ให้เป็นรูปสัตว์ต่างๆ ว่ากันว่าเป็นการปั้นที่วิจิตรบรรจงด้วยสองมือของช่างปั้นเท่านั้น


นายบุญธรรม ใจเที่ยง อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 204 หมู่ 7 ต. บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่า ตนเองเริ่มหัดปั้นดินเหนียวเป็นรูปต่างๆประมาณปี 2534 ใช้เวลาลองผิด ลองถูกและพัฒนาฝีมือตัวเองจนมั่นใจว่า สามารถนำไปขายได้ จึงเริ่มปั้นขายโดยปั้นเฉพาะรูปมังกร เพราะชอบมังกรมาตั้งแต่เด็ก ขายได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ก็ไม่เคยท้อ จากดินเหนียวก็เริ่มหาวัสดุอื่นๆที่มันให้เนื้อละเอียดและสีสันสวยงาม จนมาพบกับฝุ่นโรงงานทำตะเกียบที่ถูกทิ้งไว้กลางทุ่งนาเป็นจำนวนมาก จึงนำมาทดลองผสมกับกาวลาเท็กซ์ ปรากฎว่าให้เนื้อละเอียด สีสันสวยงามและปั้นเป็นรูปทรงได้ง่ายกว่าดินเหนียว จึงใช้ดินฝุ่นไม้ไผ่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อทุกอย่างพร้อมจึงเริ่มสอนคนที่อยากเรียนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน โดยสอนให้ฟรีๆไม่คิดค่าใช่จ่ายใดๆทั้งสิ้น จนเวลาล่วงปี 17ปี
ในพ.ศ.2550 คนรู้จักผลงานมากขึ้น ชิ้นงานก็สวยงม ชดช้อยมากขึ้น รูปแบบการปั้นก็เปลี่ยนจากมังกร เป็นพญานาค นกอินทรีย์ ไก่ หงส์ฯลฯ หรือรูปเคารพอื่นๆตามแต่ลูกค้าจะต้องการ คนที่มาเรียนด้วยก็พัฒนาฝีมือดีขึ้นไปตามลำดับ จึงได้จัดตั้งกลุ่มขึ้น โดยมีสมาชิกทั้งหมด 8 ครอบครัว
ทำให้แต่ละครอบครัวมีรายได้ขั้นต่ำประมาณ20,000บาทต่อเดือน และรายได้ที่เคยได้สูงสุดคือ7-80,000บาทต่อเดือน ทำให้ครอบครัวมีความสุข พ่อ แม่ ลูก ไม่ต้องห่างกัน
” สิ่งที่ผมภาคภูใจที่สุดในชีวิตและถือว่าเป็นมงคลกับครอบครัวของเราคือ เคยทูลเกล้าถวายรูปปั้นพญานาคแด่สมเด็จพระเทพรันตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ วัดป่าซาง จ.เชียงราย พระองค์ท่านทรงรับและกล่าวอวยพรให้เจริญรุ่งเรือง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมตั้งใจเลยว่าจะสอนและรักษาการปั้นจากฝุ่นไม้ไผ่ไว้จนกว่าชีวิตจะหาไม่ ” นายบุญธรรม ให้สัมภาษณ์
สำหรับรูปปั้นจากฝุ่นไม้ไผ่ เหมาะสำหรับตกแต่งบ้าน ภายในห้องต่างๆ เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องนั่งเล่น, เป็นวัตถุมงคล เสริมโชคลาภ บารมี, หรือจะใช้เป็นของฝาก ของที่ระลึก เชื่อคนรับของต้องมีความสุขที่ได้รับ เพราะชิ้นงานแต่ละอันถูกปั้นด้วยความเชื่อของคนทั่วไป เช่น มังกร เป็นตัวแทนของโชคลาภ อำนาจวาสนา พญานาค หมายถึงความร่มเย็นเป็นต้น
สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 087 182 1212หรือติดต่อไปที่บ้านเลขที่ 204 หมู่ 7 ต. บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา ไอดีไลน์ และเฟซบุคใช้ชื่อ นาคา ศิลป์

(นพพร/พะเยา)

Loading