วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครศรีธรรมราช-ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาแอปพลิเคชั่น

นครศรีธรรมราช ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาแอปพลิเคชั่นมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลและขึ้นทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคลในการดูแลสุขภาพด้วยตนเองภายใต้ชื่อ “โปรแกรมจัดการคุณภาพชีวิตคนคอน”


วันนี้ (10 มกราคม 2561) ที่ห้องบงกชรัตน์ 3 โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตจังหวัดนครศรีธรรมราช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการ ในงานศึกษา วิจัย พัฒนา และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมลงนามในฐานะคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตจังหวัดนครศรีธรรมราช


สำหรับพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ ในวันนี้ เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ ในระดับพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภายใต้การบริหารงานโดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผุ้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นำไปสู่การพัฒนา SELF QUALITY OF LIFE CARE ONLINE โดยความร่วมมือ 4 หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย สำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช บันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ “โปรแกรมจัดการคุณภาพชีวิตคนคอน” (NST DIGITAL CARE) เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและขึ้นทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคล โดยทุกคนสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ ภายใต้ สโลแกนเป็นส่วนตัวจัดการชีวิต เกินความคิดรัฐช่วยจัดการ โดยจุดเด่นสำคัญของแอปพลิเคชั่น NST Self-care Online มี 5 ข้อ คือ 1)มีการเตือนเมื่อค่าผลการตรวจสุขภาพผิดปกติ หรือเกินหรือต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น น้ำหนัก ความดันโลหิต ไขมัน คลอเรสเตอรอล การทำงานของไต การทำงานของตับ ระดับน้ำตาลในเลือด, 2)ระบบเฝ้าระวังการทำงานของไต โดยจะพิจารณาค่าการทำงานของไต (eGFR) หากลดเกินเกณฑ์จะแจ้งเตือนให้ทราบ ซึ่งระบบมีการคำนวณ eGFR จาก creatinine ให้ด้วย 3)มีระบบบันทึกประวัติการรักษา ประวัติการแพ้ยา การติดต่อ 1669 กรณีฉุกเฉิน 4)การรองรับการเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล หรือ Hospital information System เช่น HOSxp/HOSos ผ่าน Secure API เพื่อให้ผู้ที่มาตรวจสุภาพกับโรงพยาบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลของตนเองได้ผ่านมือถือ และ 5)ข้อมูลมีการเข้ารหัสไม่เปิดเผยตัวตนและใช้ https ในการรับส่งข้อมูลทำให้ระบบมีความปลอดภัย
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ประชาชนที่ขึ้นทะเบียนไว้ สามารถตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างต่อเนื่อง นอกจานี้ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลสำคัญ เช่น ทีมหมอครอบครัว ทีมพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือแม้กระทั่งยังเป็นช่องทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สื่อสาร แจ้งข่าว หรือการเตือนเมื่อมีภัยพิบัติ ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในข้อมูลที่ได้รับ มั่นใจว่า Sure ก่อน Share เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหน่วยงานที่ร่วมพัฒนาแอปพลิเคชั่นดังกล่าว และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมและพัฒนาช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนชาวนครศรีธรรมราช สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้ Thailand 4.0
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวชื่นชมในความพยายามและความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกส่วนราชการในการสร้างความร่วมมือทางวิชาการ ในงานศึกษา วิจัย พัฒนา และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนครศรีธรรมราช ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ ท่ามกลางสักขีพยาน และความร่วมมือในการขับเคลื่อนและ Kick off เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ภายใต้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับประโยชน์ ในรูปแบบของประชารัฐ และเป็นการดำเนินงานอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทยที่ได้กำหนดการพัฒนาระบบสุขภาพ ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมนโยบายของประเทศ เรื่อง Health Literacy ความรอบรู้การดูแลสุขภาพให้คนไทยทุกกลุ่มอายุที่สุขภาพยอดเยี่ยม สามารถจัดการสุขภาพได้ด้วยตนเอง และอยู่ในสังคมรอบรู้นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิต 4.0 มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่จะนำข้อมูลรายบุคคล โดยประชาชนทุกคนสามารถทราบข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลภัยพิบัติ ผ่านการลงทะเบียนด้วยตนเอง เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนชาวนครศรีธรรมราชเป็นอย่างยิ่ง และหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันพัฒนาโปรแกรมให้ดียิ่งขึ้น และยั่งยืน ประชาชนทุกกลุ่มอายุมีสุขภาพดี สามารถจัดการสุขภาพได้ด้วยตนเอง อยู่ในสังคมรอบรู้ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิต 4.0 ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ/ข่าว
ฟาตีเม๊าะ/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช/// 10 มกราคม 2561

Loading