วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา-คณะกรรมการหอวัฒนธรรมพะเยา สุดทนออกโรงฉะโยธา

พะเยา – คณะกรรมการหอวัฒนธรรมพะเยา สุดทนออกโรงฉะโยธาธิการ กลางที่ประชุม งานปรับปรุงหอฯเละ ไม่เคยปรึกษา ด้านโยธาฯยอมรับ สั่งผู้รับเหมาแก้งาน พร้อมยอมรับความผิดพลาดชี้เจตนาดีต่อบ้านเมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวันนี้ ( 12มกราคม2561) ทีหอวัฒนธรรมนิทัศน์วัดศรีโคมคำ โยธาธิการและฝังเมืองพะเยา ได้เชิญคณะกรรมการหอวัฒนธรรมนิทัศน์เข้ารับฟังการชี้แจงกรณีการปรับปรุงหอวัฒนธรรมฯ ด้วยวงเงินสูงถึงเกือบ 5ล้านบาท แต่งานที่ได้กลับไม่สมราคา แถมคณะกรรมการจัดซื้อ จัดจ้าง คณะกรรมการตรวจรับงาน ไม่มีคณะกรรมการคนใดในหอวัฒนธรรมฯทราบเรื่อง จนสร้างความอึดอัดต่อคณะกรรมการฯเป็นอย่างมาก
นายวิมล ปิงเมืองเหล็ก นักวิชาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น อดีตผู้อำนวยการคนแรกและผู้ร่วมก่อตั้งหอวัฒนธรรมนิทัศน์ ซึ่งปัจจุบันก็เป็นคณะกรรมการของหอฯ ได้ถามในที่ประชุมว่าเรื่องความถูกต้องเหมาะสมของการปรับปรุงห้อนิทรรศการแต่ละห้องว่าทำอะไรและอย่างไรบ้าง เนื่องจากยังไม่เห็นความแตกต่างอะไรที่แน่ชัด และบางห้องก็ดูแย่กว่าเดิมหรือเรียกว่าเละเทะไปเลย


ในขณะที่นางพิมลพร เพียรเสถียรกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา ได้ยืนยันว่างานปรับปรุงทุกห้องตามอย่างดีที่สุดในวงเงินที่ได้รับ พร้อมกับโชว์แบบแปลนในการปรับปรุงว่าไม่ได้ทำตามอำเภอใจ จนเกิดการโต้เถียงกันเรื่องความไม่เหมาะสมและการทำงานที่ไม่ปรึกษาฝ่ายวิชาการประวัติศาสตร์ ซึ่งช่วงหลังโยธาธิการฯก็ได้ยอมรับความผิดพลาดและจะได้ให้ผู้รับเหมาะมาแก้งานต่อไป
ส่วนความบกพร่องที่คณะกรรมการหอวัฒนธรรมฯตรวจเจอคือ หลังตายังคารั่วเหมือนเดิมทั้งที่ใช้เงินเกือบ 1 ล้านบาท ห้องน้ำชั้นล้างขอบบานประตูและผนังหลุดลุ่ยออกมาเห็นได้อย่างชัดเจน หลังคากระเบื้องแตกร้าว พื้นปูนกะเทาะหลุดร่อนไปบางจุด โบราณวัตถุบางชิ้นถูกสีที่ช่างทาเพดานทำหล่นตกใส่จนดูไม่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดโยธาธิการจังหวัด จะได้เรียกผู้รับเหมามาแก้ไขงานทั้งหมด เพราะยังอยู่ในช่วงประกัน

นพพร/พะเยา)

Loading