วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผวจ.จันทบุรี ประกอบพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

17 ม.ค. 2018
151

จังหวัดจันทบุรีประกอบพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมมอบรางวัลคัดลายมือส่งเสริมเด็กเยาวชนเห็นความสำคัญของภาษาไทย


วันนี้ ( 17 ม.ค.61 ) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้ร่วมงานได้ร่วมกันวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำผู้ร่วมงานร่วมกล่าวราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ให้วันที่ 17 มกราคมขอทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและเป็นวันรัฐพิธีและไม่ถือเป็นวันหยุดเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการฑูต และนักปราชญ์ที่กล้าหาญ เห็นได้จากการกระทำยุทธหัตถีกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด และทรงมีพระเมตตาเอาพระทัยใส่ในทุกข์สุขของประชาชน ให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพอย่างเสรี ทรงยกเลิกจังกอบให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล ทรงให้ความสำคัญทางพระพุทธศาสนา สนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรมและสร้างศาสนะวัตถุ และที่สำคัญได้ทรงประดิษฐ์อักษรไทยหรือลายสือไทย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยะชนของอาณาจักรสุโขทัย ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2376 ในขณะทรงผนวช จังหวัดจันทบุรีจึงได้จัดรัฐพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขึ้น


ในโอกาสเดียวกันนี้ ชมรมศิษย์เก่ารามคำแหงจันทบุรี ได้จัดให้มีการมอบรางวัลประกวดคัดลายมือสืบสานตำนานลายสือไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนเห็นความสำคัญของภาษาไทย ที่มีมาแต่โบราณโดยผลการประกวดปีนี้ รางวัลชนะเลิศได้แก่ ด.ญ. ณัฐณิชา เจริญผลโรงเรียนสฤษดิเดช รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด.ญ. วรรณพร ขวาระคร โรงเรียนบ้านหนองสลุด รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ด.ญ.ภคพร อุปถัมภ์ โรงเรียนศรียานุสรณ์

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading