จ.นครศรีธรรมราช-จัดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2560

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” และภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”


วันนี้ (17 ม.ค.61) เวลา 10.00 น. ที่ห้องบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัสนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560 ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการและให้โอกาสคนพิการได้มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม ภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind)
โดยกิจกรรมภายในงานมีการเสวนา หัวข้อ การดำรงชีวิตคนพิการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข” การแสดงศักยภาพของคนพิการ ได้แก่ การแสดงบนเวที การมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูบุคคล หน่วยงานองค์กรดีเด่นที่ให้สนับสนุนงานด้านคนพิการ และการมอบอุปกรณ์รถเข็นนั่ง และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับคนพิการ การจัดนิทรรศการคนพิการต้นแบบ นิทรรศการผลงาน ผลิตภัณฑ์ของคนพิการ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์คนพิการ การสาธิต/ฝึกอาชีพคนพิการ การให้คำแนะนำปรึกษา/การจดทะเบียนคนพิการ การรักษาพยาบาลเบื้องต้น/การออกเอกสารรับรองความพิการ และการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าด้วย


สำหรับวันคนพิการ ซึ่งองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ และให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม สำหรับในปีนี้ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักของวันคนพิการสากลภายใต้หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน (พ.ศ.2570) ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) โดยในส่วนชองจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เลื่อนมาจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560 จากเดือนธันวาคม 2560 มาเป็นเดือนมกราคม 2561 เนื่องจากในห้วงเวลาดังกล่าวจังหวัดนครศรีธรรมราชประสบภาวะวิกฤตจากอุทกภัย


พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
มนฤดี สิทธิศักดิ์-พรรณทิวา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

Loading