วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา-สืบชะตา บวชป่าบ่อสืบสองแหล่งหินสีชมพู ดินแดนอาถรรพ์

จ.พะเยา – สืบชะตา บวชป่าบ่อสิบสองแหล่งหินสีชมพูดินแดนอาถรรพ์


วันนี้(19มกราคม2561) ที่บริเวณบ่อสิบสอง หมู่ที่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีสืบชะตา บวชป่า เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่สำนึกรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และ ต้นน้ำลำธาร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างคับคั่ง


นายบุญทิศ เมืองซื่อ นายกเทศบาลตำบลบ้านต๋อม กล่าวว่า ป่าบ่อสิบสอง เป็นป่าต้นน้ำของราษฎร 2 อำเภอ ในเขต อ.เมืองพะเยา มี ต.บ้านต๋อม ต.บ้านต๊ำ และในเขต อ.ภูกามยาว คือ ต.ดงเจน และ ต.ห้วยแก้ว เป็นแหล่งพันธุ์พฤกษศาสตร์ สัตว์ป่า และอาหารของชาวบ้าน ที่สำคัญยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาด้วย แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่ป่าไม้เริ่มเสื่อมโทรมลง ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงได้จัดกิจกรรมโครงการเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาป่า บวชป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้ให้คืนสู่ปกติและสร้างอาคารเรียนรู้บ่อสิบสองขึ้นให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา เรียนรู้
ป่าบ่อสิบสอง มีลักษณะเป็นดอยหินทรายสีชมพู แต่ปัจจุบันได้แปรเป็นสีดำทั้งหมด แต่เมื่อสะกัดออกมาก็จะพบว่าเนื้อในเป็นสีชมพู ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นป่าอาถรรพ์ใครเข้าไปโดยไม่ขออนุญาตมักจะหลงทาง หาทางกลับไม่ถูกและเชื่อกันว่าบริเวณนี้จะเป็นที่พักไพร่พลของพญาเจี๋ยงหรือพ่อขุนเจืองธรรมิกราช กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของเมืองพะเยา เพราะมีร่องรอยการลับคมมีด หอก ดาบ ตามบ่อต่างๆทั้ง 12บ่อ บริเวณป่ามีแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติมากมาย และยังมีร่องรอยวัฒนธรรมชุมชนโบราณหลงเหลือให้ดูเป็นจำนวนมาก

นพพร/พะเยา )

Loading