วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นิคมสหกรณ์โคกขาม ตรวจคุณภาพนำ้ รองรับเกษตรอินทรีย์

20 ม.ค. 2018
129

นิคมสหกรณ์โคกขาม รุกตรวจคุณภาพน้ำ รองรับเกษตรอินทรีย์
ปรับคุณภาพผลผลิตสมาชิกสหกรณ์ เพื่อผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561 นายพรเทพ เสียงไพเราะ ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์โคกขาม ลงพื้นที่ร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาชายฝั่งสมุทรสงคราม เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำและดิน ในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของสมาชิกสหกรณ์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกอาหารปลอดภัย สมาชิกสหกรณ์มีอาชีพที่มั่นคง เพิ่มรายได้ และหนี้สินลดลง ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกรในพื้นที่นิคมสหกรณ์ ปี 2561
นายพรเทพฯ เปิดเผยว่า จากการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านการผลิตของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร ให้ได้มาตรฐานนำไปสู่การตรวจรับรองการผลิตมาตรฐาน ตลอดจนการสร้างโอกาสทางการตลาดให้สามารถมีช่องทางการจำหน่าย เสริมสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ที่ได้ดาเนินการไปแล้ว ให้มีการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิต การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน จึงได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกรในพื้นที่นิคมสหกรณ์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2560 เป็นปีแรก และขยายการดาเนินโครงการ ในปี 2561 ซึ่งนิคมสหกรณ์โคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร เป็นกลุ่มเป้าหมายในปี 2561 ด้วย


นายพรเทพฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิกสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด ซึ่งอยู่ในความส่งเสริมของนิคมสหกรณ์โคกขาม เข้าร่วมโครงการจำนวน 20 ราย และคัดเลือกเป็นสมาชิกสหกรณ์ต้นแบบ จำนวน 5 ราย โดยจะส่งเสริมการเลี้ยงปลากะพง แบบเกษตรอินทรีย์ และได้มีการบูรณาการกับกรมประมงในการขอรับการรับรองมาตรฐาน ทั้งนี้ สมาชิกสหกรณ์ทั้ง 20 ราย จะได้รับเงินอุดหนุน รายละ 3,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว โดยผ่านขั้นตอนตั้งแต่ผ่านการคัดเลือกแปลงการผลิต การ จัดทำฐานข้อมูลแปลงการผลิตเกษตรอินทรีย์เป็นรายแปลง การอบรมเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อให้มีความรู้และทำการผลิต เกษตรกรศึกษาดูงานด้านตลาดเกษตรอินทรีย์ และเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาด ทั้งนี้ นิคมสหกรณ์จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงด้านการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ และจะแนะนำให้เกิดการรวมกลุ่มในระบบเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้กำหนดแผนงานพัฒนาด้านการเกษตรด้วยการพัฒนาอาชีพการเกษตรของเกษตรกรไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อไป


ปชส.สสจ.สมุทรสาคร /ภาพ/ข่าว

Loading