วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เพชรบุรี ขอให้หน่วยงานด้านการศึกษายกร่างแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเพชรบุรี

ผู้ว่าเมืองเพชรขอให้หน่วยงานด้านการศึกษายกร่างแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเตรียมการศึกษาไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

img_0624

วันนี้ ( 6 ธันวาคม 2559) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ต.ไร่ส้ม อ.เมืองเพชรบุรี นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เป็นประธานโครงการประชุมสัมมนาแนวทางนโยบายการบริหารจัดการศึกษาจังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายกนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษารวม 370 คน เข้าร่วมประชุม โดยก่อนเริ่มการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวนำถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล และกล่าวนำปฏิญาณตนทำดีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ แล้วยืนสงบนิ่งถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลา 89 วินาที จากนั้นร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน

img_0625

img_0626

img_0627

นายกนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวรายงานความตอนหนึ่งว่าจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมืองและสังคม ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงระบบการศึกษาในทุกด้าน ตามนโยบายกระทรงศึกษาธิการ ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมการศึกษาไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 และสอดคล้องกับ 11 นโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ และ 6 จุดเน้นเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการบริหารจัดการศึกษา ตลอดจนทราบทิศทางการจัดการศึกษาของจังหวัดเพชรบุรี พร้อมรับฟังนโยบายและแนวทางการจัดการศึกษาจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดได้กำหนดวิสัยทัศน์ตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดไว้ว่า “ประชากรวันยเรียน มีความมั่นคงในชีวิต มีศักยภาพในการแข่งขัน รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เน้นย้ำในเรื่องของการทำงานของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ที่จะต้องมีการรายงานให้รัฐบาลได้รับทราบผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล 10 ด้านที่ต้องเน้นย้ำคือการให้ความสำคัญของแนวทางเรื่อง การเตรียมความพร้อมด้านการศึกษา ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรรม เด็กนักเรียนปัจจุบันโตมากับสมาร์ทโฟน ในอีก 20 ปีข้างหน้าสมาร์ทโฟนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน กล่าวคือการค้าขายในห้างสรรพสินค้าจะปิดตัวลงเพราะต่อไปไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน เป็นที่มาของการล่มสลายของธุรกิจหลายอย่าง สายงานทางด้านการศึกษาต้องพยายามทำให้เกิดงานวิจัยหรือการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ฝากให้หน่วยงานด้านการศึกษายกร่างแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดเพชรบุรี และอยากให้หน่วยงานทางการศึกษาบูรณาการการทำงานร่วมกันเสนอโครงการของบประมาณพัฒนาจังหวัด เช่น การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา โดยไม่ต้องแบ่งแยกกรมต้นสังกัด เด็กยุคใหม่จะเก่งทางด้าน IT ในขณะที่ครูต้องเป็นคนดี มีความรู้มีคุณธรรมมากกว่าอาชีพอื่น

img_0629

img_0628

 

ภาพ / ข่าว

อนนท์ ชิ้นฟัก
มณฑิตา เขตนารี
ศูนย์ข่าวออนไลน์ 4 ภาค จังหวัดเพชรบุรี
รายงานข่าว

Loading