วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อบรมให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพดำเนินงานในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาปลอดบุหรี่และสุรา

ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่ออบรมให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานสถานศึกษาระดับประถมศึกษาปลอดบุหรี่และสุรา

วันที่ 21 มกราคม 2561 ตามที่ สพฐ มอบหมาย ให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ ผอ.ฉก.ชน. นางสาวสุชาดา สภาพงศ์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนากองทุนการศึกษา และทีม สอ.สศศ.และ ฉก.ชน.ร่วมประชุมและเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การขับเคลื่อนและการบูรณาการสถานศึกษาปลอดบุหรี่และสุรา” จัดโดยสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค สธ. ที่โรงแรม รามาการ์เด้นท์ มาตรการ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่/ใส่องค์ความรู้/เชิดชูผู้ทำดี/
มีเครือข่ายครอบคลุม

เน้นย้ำ 7 มาตราการในการเดำเนินงานมาตราการโรงเรียนปลอดบุหรี่และสุรา ให้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ สพฐ.ผนวกงานเข้ากับงานยาเสพติดแล้ว เนื่องจากก่อให้เกิดพฤติกรรมการเลือกใช้ยาเสพติด การขับเคลื่อน เรื่อง บุหรี่และสุรา ควรเติมประเด็น ดังนี้ กำชับผู้บริหาร สถานศึกษา ให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เติมเทคนิค และ เครือข่ายในการช่วยให้เด็ก ลด ละ เลิกบุหรี่ ให้กับ ผู้บริหารและครู การประสานงาน ในการควบคุม และเฝ้าระวัง ระดับพื้นที่ ควรประกอบไปด้วย สรรพสามิต ครู ผู้ปกครอง ตำรวจ อสม.ชุมชนท้องถิ่น โดยฝ่ายเลขา เป็น รพ.สต. ของกระทรวงสาธารณสุข ให้ลูกเสือต่อต้านภัยยาเสพติด เพิ่มกิจกรรม ในการ เฝ้าระวัง และรณรงค์ เกี่ยวกับ บุหรี่และสุรา รวมเป็น 2 กิจกรรม ให้ทุกเขต แจ้งโรงเรียน สนับสนุนการรายงานข้อมูล ของสำนักงานปลัดกระทรวง เพื่อให้ได้ข้อมูล ผู้ใช้สารเสพติด ที่ ชัดเจนขึ้น ศึกษาผลกระทบของภาวะซึมเศร้า ต่อการเลือกใช้สารเสพติด บุหรี่และสุราด้วย
ขอให้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ปปส. ให้การขับเคลื่อน เรื่อง บุหรี่และสุรา ผนวกเข้ากับ การขับเคลื่อน เรื่องยาเสพติด จะได้ จัดงบประมาณสนับสนุน ควรเสนอฝ่ายตำรวจ ให้ขยาย โครงการ 1 โรงพัก 1 โรงเรียน ให้ ครอบคลุม ทุก โรงเรียน โดยเฉพาะ ระดับมัธยม ทั้งปกติ และขยายโอกาส เพื่อให้มีจุดเชื่อมต่อชัดเจน ในการเฝ้าระวังเรื่องสุราและบุหรี่ ส่งเสริม เครือข่าย ครูโรงเรียน ปลอดบุหรี่

สนับสนุน การพัฒนา นวัตกรรม ในระดับโรงเรียน ลูกอม หญ้าหมอน้อย เลิกบุหรี่ ของโรงเรียนชุมชนบ้านยูโย ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี รายละเอียด

ธีร์ ภวังคนันท์ ฉก.ชน.สพฐ. // รายงาน

Loading