วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สกลนคร-รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่เร่งแก้ปัญหาคุณภาพนำ้นมดิบ

22 ม.ค. 2018
108

สกลนคร : รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่สกลนคร เร่งแก้ปัญหาคุณภาพน้ำนมดิบ และผลิตภัณฑ์นม


วันนี้ (22 ม.ค. 2561) เวลา 09.00 น. นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ Milk Board (นายอำนวย ทงก๊ก) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมกันประชุมหารือกับคณะกรรมการดำเนินการ และเจ้าหน้าที่ สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้คำปรึกษาหารือประกอบด้วย สหกรณ์จังหวัดสกลนคร ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร หัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์สกลนคร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สกลนคร สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เพื่อร่วมกันหารือแก้ไขปัญหากรณี จากผลการประชุมของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภายใต้ Milk Board ที่ได้พิจารณาลงโทษลดสิทธิ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ส่วนที่เหลือทันทีร้อยละ 25 % คิดเป็นปริมาณน้ำนมดิบจำนวน 9.2 ตัน/วัน และเป็นปริมาณสิทธิการจำหน่าย จำนวน 58,625 ถุง-กล่อง/วัน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561 ถึง 31 มีนาคม 2561 รวม 62 วัน รวมเป็นจำนวน 542.938 ตัน และจัดสรรสิทธิ์การผลิตให้กับสหกรณ์โคนมขอนแก่น จำกัด ทั้งจำนวน
นายยงยุทธ อุดมศักดิ์ สหกรณ์จังหวัดสกลนคร ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ในการร่วมประชุมหารือเพื่อให้การบริหารจัดการโรงงานผลิตภัณฑ์นมของสหกรณ์ฯ สามารถผลิตนมโรงเรียนให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ของ อย. และหน่วยงานตรวจวิเคราะห์ จึงให้ร่วมกันกำกับ ส่งเสริม ให้สหกรณ์ฯ ทำการผลิตนมโรงเรียน ตามขั้นตอนที่กำหนด อย่างเคร่งครัด

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สรุปผลการประชุมหารือแก้ไขปัญหาของ สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด โดยเร่งด่วน 4 ประเด็น คือให้ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ทำการตรวจมาตรฐานฟาร์มโคนมทุกฟาร์ผ่านมาตรฐาน โคทุกตัว น้ำนมต้องได้ต้องได้คุณภาพ ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ปรับปรุงการบริหารจัดการโรงงานแปรรูปน้ำนมดิบให้เป็นไปตามมาตรฐาน การตรวจวิเคราะห์ต้องเคร่งครัดให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ไม่มียกเว้นการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับ ควรสอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นปัจจุบันให้เร่งดำเนินการจัดทำแผนการปรับปรุงแก้ไขให้เสร็จภายในวันที่ 29 มกราคม 2561ทั้งนี้ ขอให้คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ ได้ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะทำให้สมาชิก และสหกรณ์ฯ สามารถดำเนินงานที่ดีได้โดยเร็ว


ภานุรัตน์ ภาพ/ข่าว

Loading