วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดโครงการให้ความรู้บทบาทสตรี

สำนักงานคระกรรมการการเลือกตั้ง จัดโครงการให้ความรู้บทบาทสตรีเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย 15 จังหวัดภาคใต้ ที่นครศรีธรรมราช

วันนี้ (22 มกราคม 2561) ที่ห้องอรพิน โรงแรมทวินโลตัส อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ดร.ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับบทบาทพลเมือง แก่ผู้นำสตรีจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ในกิจกรรม บทบาทสตรีกับการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ซึ่งสำนักงานคระกรรมการการเลือกตั้ง โดยสำนักพัฒนาเครือข่ายการเลือกตั้ง จัดโครงการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับบทบาทพลเมือง กิจกรรมบทบาทสตรีเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย (รุ่นที่2) ขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม รวมจำนวน 2 วัน 1 คืน โดยผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย เครือข่ายแกนนำสตรีจาก ศส.ปชต. หมู่บ้านไม่ขายเสียง สมาคม องค์กร ชมรม มูลนิธิ หน่วยงานที่ทำงานด้านการส่งเสริมบทบาทสตรีในพื้นที่ 15 จังหวัดภาคใต้ ที่รับผิดชอบงานของศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมืองที่ 3 และ 4 เข้าร่วมอบรม เพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับบทบาท ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค และการไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม บทบาทและการมีส่วนร่วมของสตรีในทางการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น เพื่อให้แกนนำสตีที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลแก่เครือข่ายกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่และสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนของสตรีในทางการเมืองได้ในทุกระดับ
ดร.ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การจัดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับบทบาทพลเมือง แก่ผู้นำสตรีจาก 14 จังหวัดภาคใต้ในวันนี้ซึ่งบทบาทสตรีกับการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตยมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ความเป็นพลเมืองกับบทบาทสตรีในการพัฒนาประชาธิปไตยกับทิศทางและนโยบายของประเทศที่มุ่งไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” นั่นคือความทันสมัยและเป็นไปตามกระแสโลกที่ไร้ขอบเขต การสื่อสารที่เข้าถึงกันหมด ซึ่งไม่เพียงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการทำงานให้มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น แต่บทบาทของผู้หญิง หรือชาย ที่สากลใช้คำว่า Gender หรือความเสมอภาคทางเพศนั่นเอง กกต. มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และมีภารกิจในการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน ซึ่ง กกต. จะมีเครือข่ายประชาธิปไตยทั่วประเทศ ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันทำอย่างไรที่จะทำให้บทบาทของสตรีมีส่วนร่วมในการพัฒนาประชาธิปไตย

โดยมีประเด็นสำคัญคือ ความเสมอภาคและไม่เลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะกับสังคมไทยที่ความเหลื่อมล้ำและความไม่เสมอภาคกันอยู่ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อเรื่องสังคม การเมือง และเรื่องอื่นๆ ตามมา ฉะนั้นความเสมอภาคก็คือการที่คนทุกคนต้องได้รับโอกาสเท่าๆ กัน ประเด็นที่สอง กกต. ได้วางยุทศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนเรื่องการสร้างพลเมืองคุณภาพ เพราะจากประสบการณ์สิบกว่าปีของ กกต. ที่ผ่านมา ปัญหาที่สำคัญในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านที่มาคือ การซื้อสิทธิขายเสียง แต่เรามีประชาชนไทยเต็มบ้านเต็มเมืองกว่า 60 ล้านคน แต่เราขาดพลเมืองดี ที่มีความรับผิดชอบ เคารพกฎระเบียบวินัย และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทุกคน กกต. มีความเชื่อ ว่า ถ้าเราสามารถสร้างให้ประชาชนคนไทย 60 กว่าล้านคนมีความเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตยแล้ว บ้านเมืองเราจะมีความมั่นคงแข็งแรง มีนักการเมืองที่มีคุณภาพรับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชน ไม่มีทุจริตคอร์รัปชั่นหากช่วยกันสร้างพลเมืองลักษณะนี้ให้มีมากขึ้นๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน กกต. จึงได้ตั้งเป้าหมายต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ว่า “การเลือกตั้งคุณภาพ โดยพลเมืองคุณภาพ “ นอกจากนี้บทบาทความเป็นพลเมืองของสตรีซึ่งมีอยู่ในตัวอยู่แล้ว ดูได้จากความรับผิดชอบลำดับแรกคือ ความรับผิดชอบต่อครอบครัว ความละเอียดอ่อน ความใส่ใจ ความอดทนอดกลั้น ความมีน้ำใจ ความซื่อตรง โดยเฉพาะการเป็นจิตอาสา เป็นกรรมการ ศส.ปชต. ที่เสียสละทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ซึ่งเครือข่ายแกนนำกลุ่มสตรีที่เข้าร่วมระดมความคิดจาก 14 จังหวัดภาคใต้ จะสามารถนำความรู้ไปขยายผลให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงในทางการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นเป็นการพัฒนาประชาธิปไตยภายใต้การมีส่วนร่วมของพลเมืองอย่างทัดเทียม และเป็นการกระตุ้นให้ภาคพลเมืองมีจิตสำนึกเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองและออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
ฟาติเมาะ/มนฤดี/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
22 มกราคม 2561

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1225006947642640&id=100004000400345

Loading