วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม-เปิดงานมหกรรมประกวดกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดนครปฐม

นครปฐม เปิดงานมหกรรมประกวดกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ นครปฐม


เมือ่วันที่ 22 มกราคม 2561 เวลา 17.00น. นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดงานมหกรรมประกวดกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับนครปฐม โดยมีนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครปฐมและ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครปฐม สมาคมชมรมกล้วยไม้ต่างๆ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกล้วยไม้จังหวัดนครปฐม เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุพรรณบุรี ผู้อำนวยการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา


จากนั้นนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐมได้กล่าวรายงาน จังหวัดนครปฐม ได้มุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้เป็นฐานผลิตสินค้าเกษตรเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานเพื่อการส่งออก และผลักดันให้จังหวัดนครปฐมเป็นแหล่งผลิตอาหารสู่ครัวโลก ด้วยศักยภาพที่ได้เปรียบ การคมนาคมสะดวกใกล้กรุงเทพมหานคร มีระบบชลประทานครอบคลุมทั้งจังหวัดซึ่งสามารถพัฒนาให้เป็นเมืองเกษตรกรรมควบคู่ไปกับเมืองอุตสาหกรรม พืชเศรษฐกิจในการพัฒนาไว้จำนวน 4 ชนิด กล้วยไม้ พืชผัก ส้มโอ และข้าว


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล้วยไม้ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม มีเกษตรกรปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ไม่น้อยกว่า 500 รายมีพื้นที่เพาะปลูก 10,000 กว่าไร่นับว่ามีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้มากที่สุดของประเทศ นำรายได้เข้าสู่จังหวัดนครปฐมไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตามกล้วยไม้ที่ผลิตเพื่อการส่งออก ยังประสบปัญหาหลายด้านเช่นคุณภาพในการผลิต ทำให้ผลผลิตเพื่อการส่งออกยังไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการผลิต กล้วยไม้ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของลูกค้าสามารถจำหน่ายผลผลิตได้มากขึ้นและเกษตรกรมีทางเลือกในการตลาดเพิ่มมากขึ้น


การจัดงาน มหกรรมประกวดกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดนครปฐม
กล้วยไม้ประกวด 1. สกุลแวลด้า (ดอกใหญ่) 2. สกุลแวนด้า(ดอกเล็ก) 3.สกุลหวาย 4. สกุลแคทลียา 5.แคทลียา(ดอกเล็ก) 6. สกุลรองเท้านารีและใกล้เคียง 7. สกุลฟาแลนนอบชิลและสกุลใกล้เคียง 8. สกุลออนซิเดียม , แกรมมาโต ,ซิมปิเดียม,กล้วยไม้ดิน และ สกุลใกล้เคียง 9. สกุลอแรนด้า ,ม็อคคาร่า ,อแรกนิก และสกุลใกล้เคียง10. กล้วยไม้พันธ์แท้ทุกสกุล 11. กล้วยไม้ลุกผสมทุกสกุล 12. กล้วยไม้ช่อแรกกล้วยไม้ตัดดอก 1. สกุลหวาย 2. สกุลอแรนด้า,ม็อคคาร่า, รีแนนเธอร่า, อแรกนิก, สกุลใกล้เคียงการประกวดกล้วยไม้หมู่ 50 ต้น แบ่งเป็น 1.สกุลหวาย 2. สกุลอแรนด้า,ม็อคคาร่า, รีแนนเธอร่า, อแรกนิก ,สกุลใกล้เคียงการประกวดการจัดสวนกล้วยไม้การประกวดไม้ประดับ 1.โกสน 2. แก้วกาจนา 3.โป้ยเซียน 4.หน้าวัวใบ. เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศักยภาพการผลิตกล้วยไม้ของจังหวัดนครปฐม ส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐมให้มีการประกวดกล้วยไม้ประเภทต่างๆ การตกแต่งสถานที่ด้วยกล้วยไม้หล่กหลายสายพันธุ์ และการออกร้านจำหน่าย กล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ เป็นเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 28 มกราคม 2561 ณ.อุทยานการอาชีพชัยพัฒนานครปฐม ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

ปนิทัศน์ มามีสุข นส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม

Loading