วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จ.พะเยา-ชาวดอกคำใต้ ทำบุญ ตานต้อต มหากุศลให้แก่ผู้ยากไร้กว่า 200 คน

จ.พะเยา – ชาวดอกคำใต้ ทำบุญ “ ตานต้อด “ มหากุศลให้ผู้ยากไร้ ขาดแคลนกว่า 200คน

 


วันนี้ ( 23 มกราคม 2561) ที่วัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธี “ ตานต้อดหลวง “ หรือ “ ทานทอด “ ในภาษากลาง ถือเป็นประเพณีที่งดงาม แสดงถึงความมีน้ำใจไมตรี ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกันในสังคม


พระราชมงคลวิสุทธิ์ หรือหลวงปู่ก้ำ เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา ผู้ริเริ่มตานต้อดใน อ.ดอกคำใต้เป็นคนแรก เปิดเผยว่า ผู้ที่จะได้รับตานต้อดจะเป็นบุคคลที่มีความขัดสน มีความยากไร้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง หรือไม่สามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ที่ไม่มี ลูกหลานคอยดูแล หลังจากนั้นคนในชุมชนจะร่วมบริจาคทรัพย์ ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า อาหาร ยารักษาโรคต่างๆให้ โดยปกติจะทำพิธีตานต้อดจะทำในช่วง4-5ทุ่ม เพื่อไม่ให้คนที่จะได้รับตานหรือทานได้รู้ตัว เมื่อวางของทานเรียบร้อยแล้ว จึงเคาะฆ้อง โหม่งหรือจุดประทัดหน้าบ้าน เพื่อให้ผู้ได้รับทานรู้ตัวและมารับของทานนั้นไป ส่วนชาวบ้านก็จะแอบอยู่แถวๆนั้น ถือเป็นการจบพิธี แต่การตานต้อดหลวงที่วัดบุญเกิดเป็นการตานต้อดหลวงของคนทั้งอำเภอกว่า200คน จึงไม่สามารถจะทำอย่างนั้นได้จึงจัดพิธีในช่วงกลางวัน เพื่อสะดวกในการทำทาน ซึ่งก็ได้อานิสงค์เหมือนกัน
ส่วนของที่จะนำมาทานนั้นจะเป็นของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง สบู่ ยาสี หรืออาจจะเป็นเครื่องมือการทำมาหากิน เช่น จอบ เสียม มีดพร้า เป็นต้น
ประเพณีตานต้อด จะทำเฉพาะในเขตภาคเหนือบางจังหวัดเท่านั้น จะทำในวันใดเดือนใดก็ได้แต่นิยมทำในฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายนหรือในช่วงเทศกาลลอยกระทง หลังจากที่มีการลอยกระทงไปแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเดือดร้อนของเพื่อนบ้านเป็นหลัก

( นพพร/พะเยา )

Loading