วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นครปฐม-คณะสงฆ์ภาค 14 อบรมบาลีก่อนสอบ

คณะสงฆ์ภาค14อบรมบาลีก่อนสอบ


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 มกราคม 2561 ที่ห้องประชุมอาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
พระมหาโพธิวงศาจารย์ ราชบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม วรวิหาร เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เป็นองค์ประธาน ในพิธีเปิดการอบรมบาลีก่อนสอบ ของคณะสงฆ์ภาค 14 ระหว่างวันที่ 24มกราคม 2561 จนถึงวันที่7กุมภาพันธ์ 2561 รวมทั้งสิ้น 15 วัน ซึ่งมี พระธรรมโพธิมงคล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร กล่าวถวายรายงาน พร้อมด้วย รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด พระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 และคณะพระวิทยากร พระสงฆ์ผู้เข้าร่วมอบรมบาลีก่อนสอบ ร่วมถวายการต้อนรับ ซึ่งการอบรมบาลีก่อนสอบของคณะสงฆ์ภาค 14 ได้ดำเนินการติดต่อกันมาเริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 44 โดยมุ่งหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาภาษาบาลี

ให้ได้รับการเอาใจใส่ จากพระภิกษุสามเณรและเจ้าสำนักเรียนตลอดถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความชำนาญแก่ผู้ต้องการศึกษาภาษาบาลี ซึ่งในปีนี้มีพระสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 เข้าร่วมอบรมบาลีก่อนสอบจำนวน 638 รูปและมีคณะพระวิทยากรผู้สอนและวิทยากรผู้ตรวจ รวมจำนวน 148 รูป โดยได้รับความอุปถัมภ์ภัตตาหารเช้า ภัตตาหารเพลและน้ำปานะตลอดการอบรม 15 วัน จากพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 และจากคณะศรัทธาสาธุชน รวมทั้งหน่วยงานที่อยู่ในเขตวัดไร่ขิง 25 หน่วยงานร่วมถวายภัตตาหารแลน้ำปานะ หากผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตต่หาร และน้ำปานะ แด่พระสงฆ์ผู้เข้าอบรมบาลีก่อนสอบได้ที่วัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม


ธงชัย วัชดลชัย

Loading