วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.นครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ผวจ.นครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อติดตามผลการดำเนินของหน่วยงานต่างๆ ในรอบเดือนที่ผ่านมา


วันนี้ (23 มกราคม 2561) ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามผลการดำเนินของหน่วยงานต่างๆ ในรอบเดือนที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชห้วงเดือนธันวาคม 2560 พบว่าพืชกระท่อม ยังคงเป็นพืชเสพติดที่มีการลักลอบปลูกเป็นจำนวนมาก กระจายอยู่เกือบทุกพื้นที่ และบางส่วนยังคงเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ การนำมาใช้ในพื้นที่โดยส่วนมากมักเป็นในกลุ่มของผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ใช้แรงงานภาคเกษตร โดยเชื่อว่าเป็นสมุนไพร มีสรรพคุณทางการรักษาโรค และกลุ่มผู้ใช้แรงงานนิยมใช้โดยเชื่อว่าจะสามารถทำงานได้มากขึ้น และปัญหาที่พบมากในปัจจุบันคือการนำพืชกระท่อมไปแปรรูป และนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม 4 x 100 ซึ่งในขณะนี้กลุ่มเด็กและเยาวชน และกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั้งภาคการประมง และในภาคการเกษตรนิยมเสพกันอย่างแพร่หลาย และจากผลการดำเนินงานด้านการข่าวและการจับกุมที่ผ่านมาทำให้ทราบว่ามีการลักลอบนำพืชกระท่อมมาจากพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมาจำหน่ายให้แก่กลุ่มลูกค้าในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

สำหรับด้านการค้า พบว่าพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ที่พบว่ามีปัญหาด้านการค้าอยู่ในระดับที่ต้องให้ความสำคัญคือ อำเภอเมือง อำเภอทุ่งสง อำเภอสิชล อำเภอปากพนัง และอำเภอท่าศาลา โดยพบว่าชนิดยาเสพติดหลักที่มีการค้าในพื้นที่ได้แก่ พืชกระท่อม ยาบ้า ไอซ์ และกัญชา ตามลำดับ โดยกลุ่มเครือข่ายการค้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ส่วนมากเป็นรายกลาง และรายย่อย ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเช่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร และภาคใต้ตอนล่าง ในการจัดหาและลำเลียงยาเสพติดเข้ามาสู่พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่กลุ่มนักค้ารายกลาง ซึ่งประกอบธุรกิจอื่นๆ บังหน้าและมีความเชื่อมโยงธุรกิจผิดกฎหมายอื่นๆ เช่น หวยใต้ดิน การพนัน แรงงานต่างด้าว และของหนีภาษี เป็นต้น ส่วนกลุ่มนักค้ารายย่อย ซึ่งพบว่ามีการกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่ และกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมือง
โดยในกลุ่มนี้รับยาเสพติดมาจากนักค้ารายกลาง และทำหน้าที่ในการกระจายยาเสพติดไปยังกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นผู้เสพในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอทุ่งสง อำเภอปากพนัง อำเภอร่อนพิบูลย์ และอำเภอท่าศาลา
นอกจากการติดตามผลการดำเนินงานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครศรีธรรมราช ของหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ติดตามผลการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับจัดสรร และกล่าวว่า การปฏิบัติงานด้านยาเสพติดเป็นเรื่องยากผู้ปฏิบัติงานต้องเข้าใจปัญหา และเสียสละเวลาในการปฏิบัติงาน หน่วยงานต่าง ๆ จะต้องบูรณาการร่วมกันในการทำงานไม่มีความขัดแย้งในการบังคับใช้กฎหมาย

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
มนฤดี/พรรณทิวา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช/// 23 มกราคม 2561
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1225910707552264&id=100004000400345

Loading