วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไปไม่รอด!!!สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดกว่า 2 แสนเม็ด

24 ม.ค. 2018
208

ไม่รอดตำรวจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดใช้ระบบกล้อง License plate เข้าสกัดจับพร้อมของกลางกว่า 2 แสนเม็ด

วันที่ 24 ม.ค.61 พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผบก.สกส.บช.ปส.พ.ต.อ.นพดล นิลมานนท์ รอง ผบก.สกส.บช.ปส.พ.ต.อ.ดอย วงค์พุ่ม ผกก.3 พ.ต.ท.อังคาร อุทัยพันธ์ รอง ผกก.3 บก.สกส.บช.ปส,พ.ต.ท.ยุทธนา สังข์ทอง พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ นิธิธนาภักดี พ.ต.ท.ปัญญา แดงมูล พ.ต.ท.สมบูรณ์ ทองทา สว.กก.3 บก.สกส.บช.ปส พ.ต.ท.สุภเวช มั่งคั่ง สว.กก.3 บก.สกส.บช.ปส.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกก.3 บก.สกส.บช.ปส.สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่พริก จว.ลำปาง ภ.จว.ตาก สภ.ห้วยไร่ ได้ร่วมกันจับกุมนายศรชัย ฐิดาภารุ่งเรืองอายุ 33 ปีอยู่บ้านเลขที่ 107 ม.11ต.เวียงอ.เชียงของจว.เชียงรายพร้อมด้วยของกลางกระสอบปุ๋ยจำนวน 3 ใบภายในบรรจุยาบ้า จำนวน 144 มัดรวมประมาณ 288,000 เม็ดรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำดีแมคซ์ หมายเลขทะเบียน 1ฒฌ-9650 กรุงเทพมหานคร รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าวีโก้สีดำหมายเลขทะเบียน ผค-741 เชียงรายโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่องและอื่นๆอีกหลายรายการ
พล.ต.ต.ทนัย กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือจว.เชียงรายเข้าไปพื้นที่ตอนในของประเทศปลายทางจว.อยุธยาผ่านเส้นทางพื้นที่ อ.แม่พริก จว.ลำปาง โดยจะใช้รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำหมายเลขทะเบียน ผค741 เชียงราย และกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำดีแมคซ์ หมายเลขทะเบียน 1ฒฌ9650 กรุงเทพมหานครเป็นพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดและนำทางตรวจดูการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ให้กับรถที่บรรทุกยาเสพติดในขบวนและนำทางใช้เส้นทางสายรองเพื่อหลบด่านตรวจเอ็กซเรย์ยาเสพติดแม่พริกเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเฝ้าระวังด้วยการตรวจสอบระบบกล้อง License plate รถที่วิ่งเข้ามาในพื้นที่พร้อมวางแผนการจับกุมกลุ่มขบวนการที่จะขับรถผ่าน อ.แม่พริก จว.ลำปางไปพื้นที่ตอนในจนกระทั่งพบรถยนต์กระบะทั้ง 2 คันซึ่งตรงกับที่สายลับแจ้งไว้ขับตามกันมาผ่านระบบกล้องLicense plate ที่ตู้ยามทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง จว.ลำพูนและที่ตู้ยามแม่ปุ อ.แม่พริก จว.ลำปางซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสายรองที่สามารถหลบด่าน X-Ray ยาเสพติดแม่พริกเข้าสู่พื้นที่ตอนในได้จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนออกสกัดจับกุมจนกระทั่งไปพบรถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำหมายเลขทะเบียน ผค741 เชียงรายที่บริเวณปั้มน้ำมันบางจาก อ.แม่พริก จว.ลำปางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แบ่งกำลังส่วนหนึ่งไล่ติดตามไปแต่ไม่ทันจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยทำการสกัดจับกุมรถยนต์คันดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอีกชุดได้ไล่ติดตามรถยนต์กระบะอีซุซุดีแมคซ์ หมายเลขทะเบียน 1ฒฌ9650 กรุงเทพมหานคร ที่ขับตามกันมาโดยทิ้งช่วงห่างกันประมาณ 3 นาทีซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาทันพร้อมแสดงตัวขอทำการตรวจค้นแต่ปรากฎว่าผู้ขับขี่ไหวตัวทราบว่าถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจึงพยามขับรถหลบหนีการจับกุมได้เร่งเครื่องยนต์พยายามจะหลบหนีการตรวจค้นจับกุมของเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นประจำกายยิงไปที่ยางรถแต่คนขับไม่ยอมหยุดรถแต่อย่างไรและคนที่นั่งโดยสารมาได้โยนกระสอบปุ๋ยทิ้งลงไปร่องน้ำข้างทางจำนวน 2 ใบก่อนที่จะจอดรถวิ่งลงเข้าป่าข้างทางหายไปเจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังปิดล้อมพื้นตรวจค้นในบริเวณใกล้เคียงจนพลบค่ำและสภาพภูมิประเทศเป็นป่าเขาเจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงเรื่องความปลอดภัยจึงได้ยุติการค้นหาผู้ต้องหาที่หลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นภายในรถพบกระสอบปุ๋ยซึ่งมีลักษณะเดียวกันอยู่ภายในรถอีก 1 ใบรวมกระสอบปุ๋ยจำนวน 3 ใบจึงทำการตรวจยึดไว้


ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดตากว่าได้ทำการควบคุมตัวนายศรชัย ฐิดาภารุ่งเรือง ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำหมายเลขทะเบียน ผค741 เชียงรายไว้ได้แล้วและให้ทางเจ้าหน้าที่เดินทางไปรับตัวพร้อมด้วยรถยนต์คันดังกล่าวมาที่ด่าน X-Ray ตรวจยาเสพติดได้ทำการเปิดกระสอบปุ๋ยจำนวน 3 ใบพบยาบ้าอยู่ในกระสอบปุ๋ยจำนวน 144 มัดรวมประมาณ 288,000 เม็ดจึงได้ตรวจยึดยาบ้าพร้อมด้วยของกลางอื่นๆ
จากการสอบสวนนายศรชัยให้การรับสารภาพว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายอาทิตย์ หรืออาหมี่ เจริญตกูลกิจและนายอามิเป็นคนชนเผ่าม้งให้ขับรถยนต์นำทางลำเลียงยาบ้าจาก อ.เชียงแสน จว.เชียงรายไปส่งให้กับผู้ค้าปลายทางที่จว.อยุธยาโดยนายอาหมี่จะเป็นคนขับรถยนต์กระบะอีซุซุดีแมคซ์หมายเลขทะเบียน 1ฒฌ-9650 กรุงเทพมหานคร(บรรทุกยาบ้า)ซึ่งตนได้ตกลงรับงานนายอามี่ ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้เป็นเงินจำนวน 50,000 บาทจากนั้นตนได้นำเงินบางส่วนมาทำการซ่อมแซมรถยนต์เพื่อทำงานบางส่วนได้มอบให้กับบุตรชายและภรรยาไว้ใช้จ่ายดังกล่าว
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท1(เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”
จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน บช.ปส.สอบสวนขยายผลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

Loading