วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กฟผ.จัด ค.1 โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่

กฟผ. จัด ค.1 โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ ตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างโปร่งใส และเปิดกว้างการมีส่วนร่วม
กฟผ. ยืนยัน การจัดรับฟังความคิดเห็น ค.1 โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ ดำเนินตามกฎหมายทุกขั้นตอนอย่างเคร่งครัด พร้อมเปิดหลากช่องทาง เน้นกระบวนการให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง
ในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจในการจัดทำ รายงาน EHIA จากทุกฝ่าย


นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม นี้ จะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ครั้งที่ 1 (ค.1) เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ (ส่วนขยาย ครั้งที่ 1) ซึ่งดำเนินการตามหนังสือของสำนักงานโยบายและ
แผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ให้ กฟผ. ศึกษาและจัดทำรายงาน
การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ใหม่ โดยมุ่งเน้นกระบวนการให้ประชาชนมีส่วนร่วม
อย่างกว้างขวางในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจในการจัดทำรายงาน EHIA จากทุกฝ่าย
โฆษก กฟผ. กล่าวต่อไปว่า กฟผ. มีความตั้งใจที่จะรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางมากขึ้น เพื่อรับฟัง
ข้อห่วงกังวลต่าง ๆ ที่อาจมีเพิ่มเติมจากการจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งก่อน โดยขยายขอบเขตการจัดรับฟังความคิดเห็นตามกฎหมายในเชิงพื้นที่จากเดิม 2 ตำบล คือ อบต.คลองขนาน และ อบต.ปกาสัย ได้เพิ่มอีก 2 ตำบล คือ อบต.คลองท่อมใต้ และ อบต.โคกยาง ด้วย ในส่วนประเด็นหัวข้อการศึกษาเพิ่มเติม โครงการฯ ได้นำข้อคิดเห็นของคณะกรรมการไตรภาคี คณะกรรมการศึกษาการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ (คณะกรรมการไตรภาคี) รวมถึงข้อคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ ภาคประชาชน (คณะกรรมการไตรภาคี) มาศึกษาเพิ่มเติม อาทิ ประเด็น ฝุ่นละออง PM2.5 สมดุลมวลปรอท ผลกระทบโครงการต่อวิสัยทัศน์กระบี่ เป็นต้น ส่วนโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว ก็ได้พิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการฟุ้งกระจายของตะกอนเนื่องจากใบพัดเรือ ศึกษาการกัดเซาะชายฝั่งครอบคลุมถึงฝั่งท่าเรือ และฝั่งตรงข้าม เป็นต้น
ทั้งนี้ กฟผ. ได้ให้ข้อมูลโครงการและประกาศเชิญชวนประชาชนเข้ารับฟังความคิดเห็นในเวที ค.1 ผ่านช่องทางที่หลากหลายและเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและได้ความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง เช่น แผ่นพับ
ให้ความรู้ หอกระจายเสียงชุมชน สถานีวิทยุ ป้ายประกาศ รถแห่ประชาสัมพันธ์ การแถลงข่าวสื่อมวลชน ให้ข้อมูล
ในที่ประชุมส่วนราชการของจังหวัดและท้องถิ่น ทางเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี เว็บไซต์ของ กฟผ. และบริษัทที่ปรึกษา รวมถึงช่องทางสื่อสารออนไลน์อื่น ๆ พร้อมทั้งส่งจดหมายเชิญไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงครัวเรือนที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรจากขอบรั้วพื้นที่โครงการ เป็นต้น นอกจากนี้ ประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางไปร่วมงาน ยังสามารถร่วมแสดงความคิดเห็น โดยส่งความคิดเห็นไปที่ คุณณัฏฐิดา ประดับ บริษัท แอร์เซฟ จำกัด โทรศัพท์ ‭02-540-0055‬ และ ‭089-793-8090‬ โทรสาร ‭02-917-0020‬ หรืออีเมล์ ‭as.public.consult@gmail.com‬ ได้ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 นับจากวันจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น โดยข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของทุกท่านจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาและประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่จะดำเนินการต่อไป

“การจัดรับฟังความคิดเห็นนี้ กฟผ. เปิดให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม
ในกระบวนการจัดทำรายงาน EHIA ตั้งแต่ต้น เช่นเดียวกับการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกครั้งที่ผ่านมา ที่จะมีทั้งผู้แทนของฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยลงทะเบียนและเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และมีการเผยแพร่ข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นให้สาธารณชนรับรู้อย่างเปิดเผยเพื่อความโปร่งใส อีกทั้งการสื่อสารสาธารณะในปัจจุบันยังเปิดกว้าง
ให้มีการนำข้อมูลไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมในปัจจุบัน
ที่เปิดกว้างให้เกิดการมีส่วนร่วมโดยไม่ปิดกั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด” โฆษก กฟผ. กล่าว
สำหรับการศึกษาและจัดทำรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ (ส่วนขยาย ครั้งที่ 1) และรายงาน EIA โครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว มีบริษัท แอร์เซฟ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาที่ได้รับใบอนุญาตและมีสิทธิ์จัดทำรายงาน EHIA และ EIA จาก สผ. เป็นผู้ดำเนินการ โดยจะศึกษาและจัดทำรายงานของทั้ง 2 โครงการ แยกออกจากกัน คาดว่าใช้เวลาการศึกษาและจัดทำรายงานทั้ง 2 ฉบับประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ บริษัทกำหนดจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (ค.1) โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ (ส่วนขยาย ครั้งที่ 1) ในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2561 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และกำหนดจัดรับฟังความคิดเห็น ค.1 โครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้วในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนานเช่นเดียวกัน
อนึ่ง กระบวนการจัดทำรายงาน EHIA จะประกอบด้วยการจัดรับฟังความคิดเห็น 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 (ค.1) เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ครั้งที่ 2 (ค.2) เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในขั้นตอนการประเมินและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และ
ครั้งที่ 3 (ค.3) เพื่อทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่—สงขลา

Loading