วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เกษตรกรเร่งปลูกกล้วยหอมเขียวหรือกล้วยหอมคาเวนดิชพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้เป็นอย่างดี

26 ม.ค. 2018
68

กล้วยหอมเขียว 1,200 ต้น ที่ถูกน้ำท่วมมิดต้นนาน 2 สัปดาห์รอดตายอย่างเหลือเชื่อ และเจริญงอกงามอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรเร่งฟื้นฟูและนำแตงโมมาปลูกแซมกล้วยเพื่อจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกล้วย

กล้วยหอมเขียว 1,200 ต้น ที่ปลูกในพื้นที่ 4 ไร่ ที่เพิ่งปลูกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2560 และเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ก็ได้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่น้ำท่วมใน 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมทั้งอำเภอสทิงพระด้วย ระดับน้ำท่วมสูงถึงเอว หรือประมาณ 50 เซนติเมตร แปลงกล้วยทั้งหมด ประสบอุทกภัยน้ำท่วมจนมิดต้นกล้วย ที่มีอายุ 1 เดือน นาน 2 สัปดาห์

หลังจากน้ำลด เจ้าของแปลงกล้วยหอมเขียว คือ นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ได้เร่งฟื้นฟูแปลงกล้วยหอมเขียวที่รอดตายทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่า กล้วยชนิดอื่นปลูกกันมาก และซื้อขายในประเทศ สำหรับกล้วยหอมเขียว หรือกล้วยหอมคาเวนดิช เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตสำหรับประเทศไทย เนื่องจากตลาดจีนยังรับไม่อั้น ด้วยธรรมชาติของกล้วยเป็นพืชที่ปลูก ดูแลง่าย ให้ผลผลิตทุกต้น เพียงแต่ต้องปรับให้เป็นกล้วยส่งออก และสามารถแปรรูปได้หลากหลาย

ดังนั้น จึงโค่นต้นยางพารา 4 ไร่ ปรับเป็นแปลงปลูกกล้วยหอมเขียวด้วยระบบน้ำพุ่ง เริ่มปลูกตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา จนขณะนี้กล้วยมีอายุกว่า 3 เดือน ผ่านวิกฤติอุทกภัยมาได้ก็ดีใจและได้เร่งฟื้นฟูโดยทำการปลูกแตงโมโบอิ้งแซมลงในแปลงกล้วยหอมเขียว 1,200 ต้น เนื่องจากแตงโมให้ผลผลิตภายใน 65 วัน ส่วนกล้วยหอมเขียว ให้ผลผลิตภายใน 8 เดือน ประมาณต้นละ 20 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 10 กว่าบาท

นายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตรกรบ้านคูขุด กล่าวว่า ปลูกกล้วยหอมเขียว พันธุ์คาเวนดิช จำนวน 1,200 ต้น ในพื้นที่ 4 ไร่ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 น้ำท่วมแปลงกล้วยทั้งหมดนาน 2 สัปดาห์ ระดับน้ำในแปลงกล้วยสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ท่วมมิดต้นกล้วยไม่เห็นใบกล้วยเลยหลังน้ำลดก็มาตรวจดูแปลงกล้วยหอมเขียวนึกว่ากล้วยคงจะเฉาตายหมดแล้ว แต่ปรากฏว่ากล้วยยังไม่ตาย จึงคิดว่ากว่าจะออกผลผลิตก็อีกหลายเดือน จึงตัดสินใจมาลงแตงโมปลูกเสริมในแปลงกล้วยกว่ากล้วยจะโตให้ผลผลิต เพราะแตงโมอายุ 65-70 วัน เราก็เก็บได้แล้ว ส่วนกล้วยประมาณ 8 เดือนได้เก็บ เพราะช่วง 6 เดือนครึ่งกล้วยตั้งท้องออกปลี ครบ 8 เดือนได้เก็บ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่-สงขลา

Loading