ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์

ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้งรอบที่สอง ตรวจดูรายละเอียดจุดที่ยังจะต้องปรับปรุงแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น และระบบน้ำเสีย ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโรงงาน


นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนง.อุตสาหกรรมจังหวัด, สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด, สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด, อำเภอเมืองสงขลา, เทศบาลเมืองเขารูปช้างและ บจ.เบทาโกร ได้เดินทางไปที่บริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ตั้งอยู่ที่ 99 หมู่ที่ 7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของนางวราภรณ์ นิยมจินดา เพื่อทำการตรวจสอบ และให้คำแนะนำแก่โรงงานอีกครั้ง เพื่อจะได้กำหนดห้วงเวลาในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น และระบบน้ำเสีย ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโรงงาน

เนื่องจากที่ผ่านมานายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เข้ามาตรวจบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ที่มีการร้องเรียนในเรื่องของการปล่อยน้ำเสียและบำบัดน้ำเสีย เรื่องกลิ่นและในเรื่องการจัดสถานที่เก็บวัตถุดิบ(ขนไก่) ทำให้มีกลิ่น ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ที่โรงงานนี้ตั้งอยู่ ทางจังหวัดก็จะได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือกันรวมทั้งผู้ประกอบการด้วย เพื่อหาวิธีการแก้ไขและดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากมีผลกระทบกับประชาชน
ซึ่งจากการตรวจสอบร่วมกัน โดยคุณวราภรณ์ นิยมจินดา กรรมการผู้จัดการ บจ.บีวีพีฯ เป็นผู้นำตรวจ พบว่าขณะตรวจสอบโรงงานหยุดการผลิต บริเวณโดยรอบมีการทำความสะอาดเรียบร้อย แต่ยังคงมีระบบการบริหารจัดการที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามที่ บจ.เบทาโกร แนะนำ จำนวน 3 จุด ดังนี้

1.การจัดการระบบการดูดอากาศและควันดับกลิ่น (ฮูดดูดอากาศ) เพื่อเป็นการป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจายไปยังภายนอกโรงงาน
2.การจัดระบบวัตถุดิบที่กองไว้ และเตรียมการกรณีมีการนำส่งเข้าวัตถุดิบโรงงานในแต่ละครั้ง เพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ปัจจุบันมีกองวัตถุดิบวางไว้ที่พื้นบริเวณดังกล่าว
3.การปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย และเพื่อให้ค่าของน้ำเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม และการบริหารจัดการน้ำให้เป็นระบบ
ทั้งนี้ โรงงานจะต้องเสนอและจัดทำแผนในการจัดการโรงงานตามคำแนะนำข้างต้น โดยเฉพาะปริมาณของวัตถุดิบที่อยู่ในโรงงาน และห้วงเวลาในการจัดการ ส่งให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ภายใน 5 วัน เพื่อ ศดธ.สข.จะได้จัดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา จากนั้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการ หากแล้วเสร็จจะได้นัดลงพื้นที่เพื่อทดสอบระบบต่อไป ในระหว่างนี้ โรงงานจะต้องหยุดการผลิต

นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่กันในวันนี้ เพื่อจะได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการว่า ควรจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง อีกทั้งผู้ประกอบการก็ได้ยืนยันแล้วว่า ที่ทางบริษัทเบทาโกรให้คำแนะนำไว้ ในการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่นหรือว่าระบบบำบัดน้ำเสีย ก็ต้องมาดูข้อเท็จจริงกันอีกครั้งหนึ่งว่า ได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้วและมีตรงไหนที่จะต้องดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อจะได้มีการทดสอบกันว่า หลังจากที่เราให้ผู้ประกอบการปรับปรุงไปแล้ว สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นกับน้ำเสียได้จริงหรือไม่แค่ไหน ในส่วนของการให้เวลาในการแก้ไข จะต้องดูในรายละเอียดในส่วนที่จะปรับปรุงว่ามันมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะระบุวันเวลาที่แก้ไขได้ ก็ต้องกำชับนิดหนึ่งว่า ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต้องเร่งรัดมิให้เกิดปัญหาเหมือนอย่างที่ผ่านมาอีก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่-สงขลา

Loading