จันทบุรี-องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์

จันทบุรี-องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์ พัฒนาชายฝั่งทะเลจันท์ เพื่อสานฝันทะเลงาม” ครั้งที่ 14 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี


วันนี้ ( 27 ม.ค.61 ) นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์ พัฒนาชายฝั่งทะเลจันท์ เพื่อสานฝันทะเลงาม” ครั้งที่ 14 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนา อ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี และมอบถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แก่โรงเรียนที่ชนะการประกวดนิทรรศการในหัวข้อ “แผ่นดินของเรา” จากการจัดงานนิทรรศการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบซั้งเชือกแก่อาสาสมัครนักดำน้ำ และมอบพันธุ์ปลากะพงขาวและกุ้งกุลาดำแก่ผู้แทนชาวประมงที่ร่วมงานในครั้งนี้


ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับสำนักงาน กปร. และจังหวัด จันทบุรี จัดงาน “ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์ พัฒนาชายฝั่งทะเลจันท์ เพื่อสานฝันทะเลงาม” ครั้งที่ 14 ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น เพื่อพัฒนาอาชีพการประมงและการเกษตรในพื้นที่ดินชายฝั่งทะเล โดยมีหน่วยงานร่วมกันบูรณาการในการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตของราษฎรเพื่อให้เกิดความสมดุล มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรมทั้งด้านการประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาด้านการเกษตร รวมถึงการอนุรักษ์พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายบริเวณชายฝั่ง เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ นอกจากนี้บริเวณที่ตั้งของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรีโดยเฉพาะบริเวณหาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จ ซึ่งเป็นชายหาดที่สวยงามมีปะการังน้ำตื้น จึงเหมาะสำหรับเป็นสถานที่ดำน้ำชมความงามตามธรรมชาติใต้ท้องทะเล แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวเป็นจำนวนมากกว่า 1,000,000 คน/ปี จึงทำให้ชายหาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จได้รับผลกระทบจากปริมาณขยะและจากกิจกรรมการท่องเทียว ดังนั้น เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ ส่วนราชการ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องได้เห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ ควบคู่กับการอนุรักษ์ จึงได้จัดโครงการ “ ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์ พัฒนาชายฝั่งทะเลจันท์ เพื่อสานฝันทะเลงาม” โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมบนชายฝั่ง ซึ่งประกอบด้วย การปล่อยพันธุ์เต่าทะเล กุ้งกุลาดำ และปลากะพงขาว สู่ท้องทะเล จำนวน 910,000 ตัว การสร้างบ้านปลาด้วยซั้งเชือก 910 ชุด การสร้างบ้านหอยนางรม (อีแปะ) จำนวน 910 ชุด การเพาะชำกล้าไม้ป่าชายเลน จำนวน 3,910 กล้า การเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักดินเลนนากุ้ง จำนวน 3,910 กิโลกรัม และการทำความสะอาดชายหาด และกิจกรรมในทะเล ประกอบด้วย การสร้างบ้านปลาในทะเล จำนวน 391 ชุด และการเก็บขยะใต้ทะเล โอกาสนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมตรี ได้พบปะกับผู้ร่วมกิจกรรมและเป็นประธานในการปล่อยกลุ่มอาสาสมัครนักดำน้ำสร้างบ้านปลา นอกจากนี้ยังร่วมกับเจ้าหน้าที่และแขกผู้มีเกียรติปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเลเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ต่อไป จากนั้นได้ติดตามและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการขยายผลกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำด้วยระบบชลประทานน้ำเค็มอีกด้วย
การจัดโครงการ “ ล้นเกล้าชาวไทย สถิตในดวงใจนิรันดร์ พัฒนาชายฝั่งทะเลจันท์ เพื่อสานฝันทะเลงาม” นอกจากเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรแล้วยังเป็นโครงการที่สนองพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ซึ่งเป็นโครงการที่ให้หน่วยงานราชการและประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ส่วนรวมโดยแท้จริง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading