วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจเยี่ยมโครงการจัดที่ดินให้ชุมชน

28 ม.ค. 2018
74

ตรวจเยี่ยมโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล พื้นที่ชุมชนบ้านแม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ หนุนเกษตรกรสร้างความเข้มแข็งศึกษาผืนป่าในพื้นที่ของตนพร้อมพัฒนาอาชีพสร้างรายได้


​ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และอนุกรรมการจาก 9 หน่วยงานได้ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ทำกินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล พื้นที่ชุมชนบ้านแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง โครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล พื้นที่ชุมชนบ้านแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่รับมอบจากกรมป่าไม้ 2,323 แปลง รวมพื้นที่ 7,282 ไร่ ราษฎรมีชื่อตรงตามบัญชี 1,190 ราย จัดสรรที่ดินได้ 1,190 ราย มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ 88 ราย จัดสรรที่ดินได้ 88 ราย คทช. จังหวัดอนุญาตให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ 1,374 ราย 2,693 แปลง พื้นที่ 5,586 ไร่ มีการส่งเสริมการรวมกลุ่มในการพัฒนาอาชีพ แบ่งเป็น กลุ่มอาชีพและกลุ่มเศรษฐกิจสังคม 9 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประดิษฐ์และแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน​กลุ่มแม่ทาออร์แกนิค กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนแม่ทา​ กลุ่มผู้นำธรรมชาติ กลุ่มศูนย์สาธิตการตลาดบ้านท่าข้าม กลุ่มน้ำดื่มแม่ทาทิพย์​กลุ่มธนาคารหมู่บ้านห้วยทราย กลุ่มกองทุนที่ดินตำบลแม่ทา และกลุ่มข้าวคุณภาพ นอกจากนี้ ได้มีการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนโดยวิธีการสหกรณ์ โดยราษฎรในพื้นที่โครงการเป็นสมาชิกสหกรณ์​ ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด สหกรณ์การเกษตรแม่ทา จำกัด (จ.ลำพูน) และ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส. จำกัด​


“พื้นที่ชุมชนบ้านแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่พื้นที่ คทช. อื่นๆ ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรด้วยการรวมกลุ่มพัฒนาพื้นที่ป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์ มีการรวมกลุ่มศึกษาป่าในพื้นที่ของตนเอง มีการทำวิจัยเรื่องน้ำ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ขึ้นให้เป็นพลังสร้างสรรค์สืบทอดแทนเกษตรกรรุ่นเก่า จึงได้ให้คณะอนุกรรมการ คทช. เก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ คทช. อื่นๆเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาให้สมบูรณ์ และขยายไปยังพื้นที่อื่นๆต่อไป”

Loading