วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จ.พะเยา-ชาวแม่สุก จัดงานประเพณีฟ้อนผีเม็ง เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีให้ถึงคนรุ่นหลัง

จ.พะเยา – ชาวแม่สุก จัดงานประเพณีฟ้อนผีเม็ง เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีให้ถึงคนรุ่นหลัง


วันนี้ ( 27 มกราคม พ.ศ.2561 ) ที่บ้านแม่จว้า หมู่4 ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นบ้านของนาง นางอุไร คำก๋อง ได้จัดพิธี ฟ้อนผีมด ผีเม็ง ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้สืบทอด รักษาและปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ
นางอุไร เล่าว่า ประเพณีการฟ้อนผีมด ผีเม็งในบ้านแม่จว้า ม.4 ยุดถือ ปฏิบัติกันมารุ่นต่อรุ่นตั้งแต่โบราณ โดยจะทำพิธีในปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือน 5 เท่านั้น ทั้งเพื่อเป็นระลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ ตลอดไปจนถึง เพื่อเป็นการอนรักษ์ ส่งเสริมและถ่ายทอดประเพณีนี้ไว้ ให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดหรือรักษาไว้ ไม่ให้หายสาบสูญไปกับความเจริญทางวัตถุ
สำหรับการจัดเตรียมพิธี โดยการตั้งผาม หรือปะรำพิธี ตกแต่งประดับผามให้สวยงามด้วยทางมะพร้าว ต้นกล้วย ขี้ผึ้ง หม้อน้ำ น้ำต้น ฯลฯ มีผ้าขาวยาวโยง อยู่ตรงกลางผามสำหรับให้ร่างทรงโหนเชิญผีบรรพบุรุษมาเข้าทรง ด้านหน้าผามจะยกพื้นสำหรับวางเครื่องเซ่น เครื่องเซ่นก็จะมีหัวหมูต้ม ไก่ต้มทั้งตัว เหล้า ข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียน ขนม ผลไม้ เช่น กล้วย อ้อย มะพร้าว ฯลฯ ถัดจากอาหารคาวหวาน จากนั้นมีการอัญเชิญวิญญาณบรรพบุรุษ มารับของเซ่น และมาอำนวยอวยพระให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุข หลังพิธิกรรมเสร็จ ก็จะเป็นการฟ้อนของบรรดาผีมด ผีเม็ง เพลงที่ใช้คือเพลงผีมดห้อยผ้า จนเมื่อถึงเวลาอันสมควรร่างทรงก็จะอ่อนเพลียและองค์ที่ลงก็จะออกจากร่าง เป็นอันเสร็จพิธี

( นพพร/ทาทาน )

Loading