วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

หอการค้านครศรีธรรมราชระบุตลาดหน้าพระธาตุมีเงินสะพัดกว่า 40 ล้านบาท

30 ม.ค. 2018
68

หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุ หลาดหน้าพระธาตุ มีเงินสะพัดแล้วกว่า 40 ล้านบาท พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตรองเท้ายางพารา สามารถส่งสินค้าส่งออกไปยังเมืองดูไบ 1 ตู้คอนเทนเนอร์

วันนี้(30 ม.ค.61) ที่ห้องประชุมแกรนด์ชมพูพล โรงแรมเมืองลิกอร์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการจัดกิจกรรมแถลงข่าวผู้ว่าฯ พบสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำเดือนมกราคม 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาคเอกชน สื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 120 คน

นายณัฏฐกร ตรีตรง เลขาธิการหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอชนในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลดความเหลื่อมล้ำ, การศึกษา, การเกษตรของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ 1. การเปิดหลาดหน้าพระธาตุทุกเย็นวันเสาร์ ปัจจุบันจัดมา 27 นัด มีเงินสะพัดในพื้นที่ กว่า 1.5 ล้านบาท/ นัด หรือประมาณ 40 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงาน รายได้กระจายลงพื้นที่ และได้การตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีกรุ๊ปทัวร์ บริษัททัวร์ ได้เพิ่มโปรแกรมหลาดหน้าพระธาตุ เข้าไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาและค้างคืนเพิ่มขึ้น และหอการค้ากำลังศึกษาเพื่อรื้อฟื้นถนนจำเริญวิถี หรือถนนหลังดาว เพื่อให้กลับมาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจอีกครั้ง 2. การลดความเหลื่อมล้ำ ผ่านโครงการ 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน โดยมีการผลิตผ้าบาติกเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นผ้าบาติก ที่ทำมาจากข้าว ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากท้องถิ่น โดยเทคนิคเฉพาะตัว ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี มีออเดอร์เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับการติดต่อมาจากหอการค้าไทยเพื่อนำผ้ามัดย้อม สกรีนโลโก้นคร หลาดหน้าพระธาตุ นำไปเป็นเสื้อที่ระลึกแจกให้ผู้เข้าสัมมาทั่วประเทศในเดือนมีนาคม 2561 นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอินดี้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้ายางพารา ที่หอการค้าฯได้สนับสนุนและส่งเสริมด้านการตลาด ทำให้ผู้ประกอบการได้รับโอกาสในการจำหน่ายสินค้า ได้รับยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น กระจายรายได้และการจ้างงานสู่ชุมชนมากขึ้น ปัจจุบัน มีออเดอร์ 1 ตู้คอนเทรนเนอร์เพื่อส่งไปดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ ซึ่งออเดอร์นี้เกิดการซื้อขายกันครั้งแรกในหลาดหน้าพระธาตุ จนเป็นที่ถูกใจและสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมากในเวลาตอมา

เลขาธิการหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า 3.ด้านการศึกษา การขับเคลื่อนนคร 4.0 บูรณาการทั้ง 3 ปัจจัย เทคโนโลยี ทรัพยากรมนุษย์ และมาตรฐานผ่านระบบการศึกษาในรูปแบบทวิภาคี โดยการขับเคลื่อนของจังหวัด ร่วมกับ หอการค้าจังหวัด ภายหลังการเข้ามาและได้การพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด บริษัท TKK คอเปอร์เรชั่น ภายหลังวิทยาลัยเทคนิคได้ไปศึกษาดูงานที่บริษัท บริษัท TKK คอเปอร์เรชั่น ต่อมา บริษัท TKK คอเปอร์เรชั่นได้บริจาคอุปกรณ์ เพื่อการศึกษาด้านเทคโนโลยี มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ให้กับวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช และ 4. การเกษตร ดำเนินการผ่านโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์เกษตร เพื่อขับเคลื่อนนครไม้ผล 4.0 ผ่านเกษตรแปลงใหญ่ของประชารัฐ ภายใต้การสนับสนุนของจังหวัด และ มหาวิทยาลัยในพื้นที่ เร่งนำความรู้ลงสู่พื้นที่ ตั้งเป้าเพิ่มการผลิต และ พัฒนาคุณภาพ ผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ได้คุณภาพของไม้ผล ปัจจุบัน หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 15 จังหวัด จากทั่วประเทศ เพื่อร่วมลงนามใน MOU ผลักดันประเทศไทยให้เป็นมหาอำนาจด้านผลไม้เมืองร้อนของโลกอย่างเป็นรูปธรรม ร่วมกับนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ จังหวัดจันทบุรี โดย จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับคัดเลือก 2 ประเภทผลไม้ คือ มังคุด และทุเรียน นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน.
‭https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1230741473735854&id=100004000400345‬

Loading