วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เพชรบุรี-มนัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างฉลอง 132 ปี

ผวจ เพชรบุรี พร้อมประชาชนจากทั่วสารทิศ นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ฉลอง132 ปี ที่ ร.5 ทรงเคยเสด็จนมัสการ


นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายอานนท์ พร้อมเพรียง นายอำเภอท่ายาง นายสิริศักดิ์ สมบัติทวีพูน นายกเทศมนตรีตำบลไม้รวก พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชน ร่วมนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างและรูปหล่อหลวงพ่อจ้วน ผู้สร้างวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า การได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท สักการะสิ่งสำคัญทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นมงคลยิ่ง สำหรับรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างจังหวัดเพชรบุรี โดยเมื่อปี 2429 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสจังหวัดเพชรบุรีและได้เสด็จนมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ ดังนั้นเทศบาลตำบลท่าไม้รวกจึงได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชน จัดพิธี ฉลองครบรอบ 132 ปี ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาท พร้อมร่วมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น
สำหรับงานบรรยากาศภายในงานปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างในปีนี้ เน้นให้มีการแสดงผลงานของท้องถิ่น รวมถึงร่วมแสดงออกถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมทางวัฒนธรรม เช่นการแสดงหนังตะลุงของจังหวัดเพชรบุรี การจัดฉายภาพยนต์ การละเล่นของเด็กแบบย้อนยุค รวมถึงการแสดงมหรสพและการแสดงด้านหน้าเวทีของศิลปินนักร้องชื่อดัง นอกจากนั้นยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้โดยนำผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมาจำหน่าย เสริมสร้างการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง

ด้านการจัดงานประจำปีนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้างและรูปหล่อหลวงพ่อจ้วน ผู้สร้างวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ได้กำหนดจัดงาน “ นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ประจำปี 2561” ระหว่างวันที่ 28 มกราคม -1 กุมภาพันธ์ 2561 ณ วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ต. ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรีขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้าง ฉลองครบรอบ 132 ปี ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาท ทั้งอิ่มบุญ และ ปิติในดวงใจ
สำหรับประวัติและความเป็นมาที่น่าสนใจ ของรอยพระพุทธบาทเขาลูกช้าง เป็นรอยพระบาทที่ฝังลงไปในหิน อยู่บนยอดเขาทางทิศตะวันออก ขนาดยาว 5 ฟุต กว้าง 21 นิ้ว ส่วนลึกด้านปลายพระบาท 9 นิ้ว รอยพระบาทนี้จะมีมาตั้งแต่เมื่อใดยังค้นหาหลักฐานที่แน่ชัดไม่ได้ จากการสอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรคนเก่าแก่ในตำบลได้ความว่า ผู้ที่ค้นพบคือพรานป่าโดยพรานผู้นี้เป็นราษฎรอาศัยอยู่ในระแวกนั้น ไปล่าสัตว์แล้วเกิดกระหายน้ำจึงปีนต้นรังขึ้นไปบนเขาลูกช้างเพื่อจะหาน้ำกิน จึงได้พบรอยพระพุทธบาท แล้วได้นำไปเล่าสู่ให้เพื่อนบ้านฟัง จากปากต่อปากมีผู้คนได้รับรู้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น จึงทำใหผู้ที่มีความเลื่อมใสไปทำการสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก ต่อมาความเรื่องนี้ได้ทราบไปถึงเจ้าเมืองเพชรบุรีในสมัยนั้น จึงสั่งให้เกณฑ์คนลาวที่บ้านท่าลาวให้ไปคอยดูแลรักษาไว้ และเจ้าเมืองได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลไปยังพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ห้ว (รัชกาลที่ 5) พระองค์ทรงทราบและสนพระทัย ครั้นเมื่อเสด็จประพาสเพชรบุรี เมื่อ ร.ศ.105 (พ.ศ.2429) พระองค์ท่านจึงได้เสด็จไปประพาสพระพุทธบาทเขาลูกช้าง เมื่อ 20 ก.พ.2429 ปี จอ อัฐศก ศักราช 1248 วันที่ราชการ 6677 เวลาย่ำรุ่ง และพบรอยพระพุทธบาท จึงทรงพระราชดำริว่า จะให้ปฎิสังขรณ์โดยสร้างเป็นมณฑปสวมเสีย
ดังนั้นวัดเขาลูกช้าง จึงมีงานเทศกาลประจำปีทุก ๆ ปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง โทร. ‭032-458154‬ สำนักงานเทศบาลตำบลท่าไม้รวก โทร. ‭032-458284‬


กสิพล ศิริลาภ/เพชรบุรี

Loading