นอภ.กุยบุรี สั่งอพยพชาวบ้ากลางดึก ฝนตกนำ้ป่าไหลทะลักเข้าอ่างยางชุมนำ้ล้นสปิลเวย์

นายอำเภอกุยบุรีสั่งอพยพชาวบ้านกลางดึก หลังฝนตกหนักน้ำป่าไหลทะลักเข้าอ่างยางชุมน้ำล้นสปิลเวย์

เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายชาตรี จันทร์วีระชัยนายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายกิติติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากชุดเฉพาะกิจจงอางศึก เจ้าหน้าที่ ปภ. นายณรงค์ศักดิ์ พิพัฒน์เสถียรไทย กำนันตำบลกุยบุรี นายประจักษ์ สายน้ำเขียว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านวังยาวล่าง ต.กุยบุรี แจ้งชาวบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ให้เก็บสิ่งของเครื่องใช้รวมทั้งนำสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูง จากนั้นให้อพยพออกจากบ้านพักไปอาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันความเสียหายจากชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวที่ผ่านมาชาวบ้านประสบปัญหาจากน้ำป่าไหลหลากท่วมสูงกว่า 2.50 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด อ.กุยบุรี ยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง หลังจากตลอดหลายชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักสะสมมากกว่า 250 มิลลิเมตร (มม.) ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลลงอ่างเก็บน้ำยางชุม ต.หาดขาม ความจุสูงสุด 41.1 ล้านลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม.) แต่มีน้ำเกินปริมาณกักเก็บที่ 110 % ทำให้มีน้ำล้นสปิลเวย์กว่า 80 เซนติเมตร (ซม.) นอกจากนั้นที่อ่างเก็บน้ำวังเต็นมีปริมาณกักเก็บเกินจากที่กำหนด 105 % จากปริมาณกักเก็บ 11.4 ล้าน ลบ.ม.

นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมีประชาชนประสบภัยน้ำท่วมที่ ต.กุยบุรี ต.หาดขาม ต.กุยเหนือ สำหรับบ้านดอนกลาง ต.สามกระทาย มีน้ำไหลผ่านถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม. ระหว่างหลัก กม.ที่ กม.270 – 900ระยะทางกว่า 300 เมตร ระดับน้ำ 20 ซม. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทางหลวง หมวดทางหลวงปราณบุรีเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลวงพ่อในกุฎิ วัดกุยบุรี อำนวยความสะดวกในการใช้เส้นทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ โดยติดตั้งสัญญาณไฟ พร้อมติดป้ายเตือนน้ำท่วมทางเพื่อให้รถทุกชนิดที่ผ่านเส้นทางชะลอความเร็ว

Loading