วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

คลื่นลมทวีความรุนแรงถล่มชายฝั่งสงขลา

คลื่นทวีความรุนแรงขึ้น จาก 2 – 3 เมตร กลายเป็น 2- 4 เมตรพัดถล่มชายฝั่งจังหวัดสงขลาและกัดเซาะชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศเตือนฉบับที่ 24 (49/2561) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย คลื่นสูง 2-4 เมตร วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนฉบับที่ 24 (49/2561) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่เสริมลง มาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ลักษณะดังกล่าวทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปก คลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง
สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่ อาศัยบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือ เล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 และขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์ อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด
ส่งผลให้ชายฝั่งจังหวัดสงขลาโดยเฉพาะบริเวณบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่คลื่นลมแรงพัดกระหน่ำอยู่ตลอดเวลา ทำให้บริเวณชายฝั่งติดชายทะเล หน้าหมู่บ้านสิริธารา อามันดา ซึ่งเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนริมเขื่อนมีสวนหย่อมและมีสะพานนำเรือพายขนาดเล็กขึ้นและลง วันนี้ถูกคลื่นทวีความรุนแรงพัดกระหน่ำจนเขื่อนที่ใช้กันคลื่นพัง รวมทั้งรั้วคอนกรีตที่กั้นแนวเขื่อนก็ล้มพังลงมาเช่นเดียวกัน และคลื่นก็ได้ซัดน้ำทะเลกัดเซาะเข้ามาตามความรุนแรงของคลื่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะถึงถนนเลียบชายทะเล หมายเลข 2004 เนื่องจากบริเวณนี้ไม่มีหินขนาดใหญ่นำมาลงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งเหมือนบริเวณอื่นๆ ทำให้คลื่นกัดเซาะชายฝั่งเข้ามาได้และหากคลื่นยังมีความรุนแรงต่อเนื่องไปอีกหลายวันตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือน คลื่นอาจกัดเซาะบริเวณนี้เข้าไปจนถึงถนนเลียบชายทะเลได้วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำก้อนหินชนาดใหญ่มาลงบริเวณชายฝั่งจุดนี้โดยเร็ว ก็จะช่วยป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งได้

นายปรีชา  สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่-สงขลา

Loading