วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชลบุรี-ประวัติศาสตร์งานวัดขาตะแบกปิดทองพระพุทธโสธร จำลอง

ชลบุรี-ประวัติศาสตร์งานวัดเขาตะแบก!! ประชาชนทั่วทุกทิศ หลั่งไหลสู่งานปิดทององค์พระพุทธโสธร(จำลอง)ดั่งสายน้ำ นับพัน แน่นวัด(ชมคลิป)

สาธุชน ประชาชน ต่างหลั้งไหลดั่งสายน้ำ สู่วัดเขาตะแบก อย่างเนื่องแน่นนับพัน ทั้งกลางวันและกลางคืน ลานจอดรถที่จัดเตรียมไว้โดยรอบวัด เต็มแน่นทุกลานจอด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นับเป็นประวัติศาสตร์งานวัด ที่มีประขาชนเนื่องแน่น ในงานปิดทององค์พระพุทธโสธร(จำลอง) และทอดผ้าป่าสามัคคี ในขณะที่ หลวงพี่โอ๋ (พระแบกปูน ขึ้นเขาตะแบก)ได้กล่าวว่า ไม่รู้ประชาชน สาธุชน มาจากที่ไหน เยอะมาก ไม่เคยเจองานวัด ที่ไหน ที่มีคนมาเยอะขนาดนี้ เยอะจริงๆ หลวงพี่ ก่อนทิ้งท้าย

เมื่อคืนที่ผ่านมา(3 ก.พ.61) ซึ่งเป็นงานประจำปี ปิดทององค์พระพุทธโสธร(จำลอง)และทอดผ้าป่าสามัคคี โดยงานเริ่มมาตั้งแต่ วันที่ 31 ม.ค.61 และจะสิ้นสุด ในวันอาทิตย์ ที่ 4 ก.พ.61 ซึ่งเป็นวันและคืนสุดท้าย ซึ่งพระวัดเขาตะแบก รวมทั้งประชาชน ที่มางานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นงานวัดที่มีคนมาเยอะที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งลานจอดรถยนต์และจักรยานยนต์ ที่ทางวัดเตรียมไว้ รอบวัด เต็มทุกลาน ทำให้ทางกู้ภัยเพียวเยียงไท้ศรีราชา ต้องระดมเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯมาช่วยจัดระเบียบรถทุกลานจอด ในขณะที่เส้นทางเข้าวัด รถติดยาวเป็นกิโล แต่ก็ใช่อุปสรรค์แก่สาธุชน ประชาชน ที่เดินทางมาทำบุญแต่อย่างใดไม่
ในขณะที่ภายในงานวัด ได้จัดให้มีมโหรสพแบบย้อนยุคโบราณ เช่น ลิเก รำวงย้อนยุค เป็นต้น โดยไม่มีการละเล่น ที่ไปในทางเสี่ยงโชดหรือ การพนัน แต่อย่างใด ในส่วนของการทำบุญ ได้ให้มีการทำบุญทุกอย่าง การปิดทององค์พระพุทธโสธร(จำลอง) ทำบุญกระเบื้อง ทำบุญสร้างองค์พระพุทธโสธรองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 14 สูง 29 ม. เพื่อประดิษฐานบนพระอุโบสดบนยอดเขาตะแบก แห่งนี้ นอกจากนี้แล้ว ยังให้ประชาชนร่วมทำบุญ ซื้อที่ดิน และกิตกรรมทางศาสนาอีกมากมาย ประชาชนที่มาต้องเข้าคิวต่อกันเป็นแถวยาว ซึ่งนับได้ว่า วัดเขาตะแบกในปีนี้ ได้มีสาธุชนและประชาชนทั่วประเทศ รู้จัก วัดเขาตะแบก แห่ง ม.4 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เส้นทางถนนสาย 331 หลังจากข่าว พระ หลวงพี่โอ๋ เนื้อนาบุญ แบกปูนขึ้นเขาตะแบก ขึ้นบันไดเขากว่า 300 ขั้น ทำให้ประชาชน เริ่มใสศัทธา และหลั่งไหลร่วมเนื้อนาบุญ ที่วัดเขาตะแบก แห่งนี้เป็นต้นมา

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading