วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เรือประมงสงขลาเข้าฝั่งขนถ่ายปลาสต๊อกเก็บเพื่อเตรียมจำหน่ายเทศกาลตรุษจีน

ท่าเทียบเรือประมงสงขลา ส่วนใหญ่เรือประมงยังจอด หลังอุตุฯ เตือนฝั่งอ่าวไทยคลื่นลมแรงอีก 4 วัน เรือออกทำการประมงไม่ได้ แพปลาต้องสั่งปลาจากฝั่งอันดามันส่งไปให้เอเยนต์ขายตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ หลังทางเอเยนต์สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะต้องสั่งสต๊อกเก็บไว้ในห้องเย็น เนื่องจากใกล้เทศกาลตรุษจีน

วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 28 (53/2561) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณ อ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลม แรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 และขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่ง ตะวันออกอย่างใกล้ชิด
ที่ท่าเทียบเรือประมงใหม่สงขลา ยังเงียบเหงา เนื่องจากยังไม่มีเรือประมงเข้ามาขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ เรือประมงส่วนใหญ่ยังคงจอดที่ท่าจอดเรือ เนื่องจากคลื่นลมยังมีกำลังแรง ส่งผลกระทบกับแพปลาท่าเทียบเรือประมงสงขลาไม่มีสินค้าสัตว์น้ำ ต้องปิดแพปลา รวมทั้งแม่ค้าที่ขายปลาตามตลาดนัดในอำเภอต่างๆที่เดินทางมาซื้อสินค้าสัตว์น้ำที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา ก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เนื่องจากไม่มีปลาขาย ปลาที่สั่งจากแพปลามีน้อยและมีราคาแพงไม่คุ้มค่าน้ำมันรถที่ต้องเดินทางมาซื้อปลาที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา เพื่อนำไปขายในตลาดนัด
ในชณะเดียวกันส่งผลกระทบกับแพปลา ที่จะต้องส่งปลาไปขายให้กับเอเยนต์ที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ตามออร์เดอร์ที่สั่งเข้ามา เนื่องจากปลาขาดแคลน โดยแพปลาต้องสั่งซิ้อปลาจาก จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นแหล่งปลาแหล่งใหญ่ในภาคใต้ เพื่อส่งไปให้ทางเอเยนต์ที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
สำหรับสินค้าสัตว์น้ำที่ทางเอเย่นต์ในประเทศสิงคโปร์สั่งในวันนี้จะเป็นปลาอินทรีย์ ส่วนทางมาเลเซียจะสั่งปลาจาระเม็ด เพื่อนำไปจำหน่ายที่ตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ เนื่องจากในช่วงนี้ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีน ทางตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์มีความจำเป็นต้องสั่งสินค้าสัตว์น้ำเข้าไปเก็บสต๊อคไว้ในห้องเย็น ไว้ให้มากที่สุด เพราะกลัวว่าเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนสินค้าสัตว์น้ำขาดแคลนจะสั่งเข้ามาไม่ได้ เพราะช่วงเทศกาลตรุษจีนตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์จะปิดยาวนาน 7 – 10 วัน ในวันนี้ ทางแพปลาเองก็ได้เร่งดำเนินการดองปลาอย่างดีเพื่อให้ปลาที่ดองในลังน้ำแข็งมีความสดอยู่เสมอจนถึงปลายทาง ที่ตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
ในขณะเดียวกันเรือประมงอวนลอย และเรือประมงอวนซั้งปลาจาระเม็ด ที่ได้เตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือในทำการประมงทั้งอวน น้ำแข็ง น้ำมันเชื้อเพลิง ลงเรือ รวมทั้งทางมะพร้าวสำหรับทำเป็นซั้งจับปลาจาระเม็ด ได้ออกเรือฝ่าคลื่นลมแรงเดินทางออกไปทำการประมงในอ่าวไทย เจอคลื่นลมแรงกระหน่ำจนต้องเลี้ยวหัวเรือเดินทางกลับเข้าฝั่งจอดเทียบท่าเรืออีกครั้ง เพราะสู้ความรุนแรงของคลื่นที่สูง 4 เมตรไม่ไหว หากฝ่าออกไปเรือถูกคลื่นซัดจม จึงต้องยอมถอยกลับ
และคอยติดตามข่าวอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด หากยังมีการแจ้งเตือนก็จะยังจอดเรือต่อไป ไม่กล้าเสี่ยงนำเรือออกไปทำการประมงอีก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่-สงขลา

Loading